ส.ป.ก.เสนอปรับแก้แนวทางการสิ้นสิทธิในที่ดิน พร้อมหลักเกณฑ์ขึ้นบัญชีเกษตรกรขอที่ดินทำกิน

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น.การแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สรุปถึงการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมของ ส.ป.ก.เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 ที่ได้เห็นชอบในหลักการเรื่องแนวทางการสั่งให้เกษตรกรสิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่รับมอบจากส.ป.ก.โดยได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณากฎหมายและระเบียบพิจารณากลั่นกรองเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ก่อนนำเสนอ คปก. เพื่อพิจารณากำหนดเป็นแนวทางการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวนี้ ซึ่งคำนึงถึงความเป็นธรรมและความจำเป็นของเกษตรกรมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกษตรกรต้องได้รับความเดือดร้อนจนเกินไปจากการถูกสั่งให้สิ้นสิทธิตามแนวทางเดิมที่ต้องสูญเสียทั้งที่ดินทำกินและที่ดินอยู่อาศัยทั้งหมด โดย ส.ป.ก.จะแจ้งสิทธิและหน้าที่ให้เกษตรกรดังกล่าวได้รับทราบ ตลอดจนให้โอกาสได้โต้แย้งและแสดงพยานหลักฐานที่จำเป็นและเพียงพอแก่การพิสูจน์ข้อเท็จจริง

นอกจากนั้น คปก.ยังเห็นชอบในหลักการให้จัดทำหลักเกณฑ์การจัดทำบัญชีเกษตรกรผู้ขึ้นทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งจะมีสิทธิได้รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อจัดลำดับในการช่วยเหลือเกษตรกรให้เป็นไปตามระเบียบ โดยจะนำความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการไปปรับแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าว และนำเสนอคณะกรรมการพิจารณา เพื่อเป็นแนวทางการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรต่อไป 

0FC9D7E1 C45B 41CF 828E 00FA8A201037

​ทั้งนี้ คปก. ได้เห็นชอบแผนการใช้จ่ายเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 กว่า 4,100 ล้านบาท เพื่อเป็นกรอบและแนวทางในการบริหารเงินกองทุนฯ โดยแบ่งเป็นรายจ่ายหมุนเวียน เช่น การจัดหาที่ดิน สินเชื่อพัฒนาอาชีพและเพิ่มรายได้เกษตรกร สินเชื่อตามนโยบาย เงินค้ำประกันสินเชื่อ ธ.ก.ส. และรายจ่ายขาด เช่น ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจัดหาที่ดิน โครงการพัฒนาศักยภาพพื้นที่และการผลิต โครงการพัฒนาแปลงที่ดินที่ได้จากการยึดคืนพื้นที่ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 36/2559 เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ อยู่ดี และมีความสุขในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างยั่งยืน 

B42AC3F7 9AC7 4AAF AC7B EF788A04EAAA

​ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. เผยว่า “ที่ดินที่เราได้มาส่วนหนึ่งไม่เหมาะสมทำการเกษตร แต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ และยังมีข้อจำกัดในการแบ่งแยกและโอนสิทธิตามกลไกกฎหมายเดิม ขณะที่สภาพเศรษฐกิจและสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการปรับปรุงกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันเพื่อประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และการเข้าถึงแหล่งทุนที่เหมาะสมในอนาคต จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ ซึ่ง ส.ป.ก. มีความตั้งใจที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินให้มีรายได้ มีความสุข และมีชีวิตที่ดีขึ้น”