1 ปี บนเก้าอี้รมว.เกษตรฯ”พี่ต่อ”..มีผลงานอะไรบ้าง

วันนี้(23 สิงหาคม 2565) เพจ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความ “เปิดผลงานช่วยเหลือเกษตรกรไทย และส่งเสริมภาคการเกษตร ตลอด 1 ปีของ”พี่ต่อ” (ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน) รมว.เกษตรฯ

“…มีสิ่งหนึ่งที่ผมมี ผมรักษาคำพูด คำไหนคำนั้น…” ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ตลอด1ปีที่ผ่านมา เกษตรกรไทยต้องเผชิญวิกฤตมากมายที่คาดไม่ถึง ไม่ว่าจะภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้งน้ำท่วม หรือโรคระบาดในพืชและสัตว์ รวมทั้งวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่ก็ยังคงไม่ผ่านพ้นไปเสียที

แม้วิกฤตจะถาโถมเข้ามาไม่หยุด แต่ดร.เฉลิมชัย และทีมงานกระทรวงเกษตรฯ มุ่งมั่นตั้งใจที่จะแก้ปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้มากที่สุด โดยริเริ่มโครงการต่างๆ ในทั่วทุกจังหวัด เพื่อลงไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยตนเอง

“หนองช้างใหญ่โมเดล” โครงการกักเก็บน้ำ จากกรมชลประทาน เพื่อบริการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบนอกจากนี้ได้ปรับปรุงแหล่งน้ำขนาดเล็ก ทั้งแก้มลิง และฝาย ให้มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำ พร้อมทำประตูระบายน้ำ และท่อส่งน้ำ ไปยังพื้นที่เพาะปลูกของประชาชน

“ประกันราคาลำไย” มูลค่ากว่า 3.4 พันล้านบาท เพื่อเร่งรัดช่วยเหลือเยียวยา พี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไย กว่า 200,000ครัวเรือน

“ช่วยเหลือเกษตรกร” จากปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง งบกว่า 1,800ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่25จังหวัด ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์

“เยียวยาเกษตร”ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กว่า 7.5 ล้านครัวเรือน

“โครงการตู้เย็นข้างบ้าน” จับมือกับภาคเอกชน แจกเมล็ดพันธุ์พืช 3 แสนชุดให้ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ภายใต้แนวคิด “ปลูกไว้บริโภค ที่เหลือขาย” โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการแม้แต่บาทเดียว!!

“ประกันรายได้ยางพารา”ให้ชาวสวนยาง กว่า 3.7 ล้านคน และส่งเสริมให้มีการร่วมมือ ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการแปรรูปยาง และปรับปรุงประสิทธิภาพของการยางแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางยางพาราของโลกแบบครบวงจร

“แจกพันธุ์สัตว์น้ำ” เพิ่มรายได้ให้ประชาชนชาวประมง  ดำเนินการครอบคลุมพื้นที่ 37จังหวัด เพื่อให้เป็นห่วงโซ่อาหาร และสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกร

“บุกตลาดสินค้าออนไลน์” จับมืออาลีบาบา ลาซาด้า แกรป และช้อปปี้ เพิ่มรายได้ออนไลน์ ในส่วนออฟไลน์จับมือกับโลตัส บิ๊กซี และแมคโคร เพิ่มการซื้อ-ขายสินค้าเกษตร ส่งผลให้ยอดขาย และมูลค่าส่งออกเพิ่มกว่าแสนล้านบาท

“แชทป์ส่งออก” คาดหวังครองตลาดทุเรียนในจีน และผลักดันส่งออกจิ้งหรีด เบอร์ 1ของโลก พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสูง

“จัดการโรคอหิวาห์แอฟริกาสุกร” ป้องกันรายได้สูญหาย กว่าแสนล้านบาท และกรมปศุสัตว์ยังมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์ ทำให้การติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง

“ชูนโยบาย 3ด้าน” ความปลอดภัย ความมั่นคง และความยั่งยืน ของภาคการเกษตรและอาหาร มุ่งเน้นให้ไทยเป็นครัวโลก พร้อมจับมือนานาประเทศ ช่วยกันฝ่าวิกฤตโลก

5CB3553C C1C4 43AB 88B2 06B7637A4F34

จากความทุ่มเท ทำงานอย่างหนักในรอบปี ส่งให้ผลสำรวจจากทุกสำนัก ชี้ชัดว่า ดร.เฉลิมชัย ได้รับความนิยมอย่างสูง แต่ทั้งหมดที่ทำนี้ ทำเพื่อช่วยเหลือ และยกระดับคุณภาพชีวิต ให้พี่น้องเกษตรไทยอย่างยั่งยืน