อนุชา ชื่นชม “สหกรณ์การเกษตรมโนรมย์” ตอบสนองนโยบายของรัฐ พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรในพื้นที่ให้ดีขึ้น

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี ครั้งที่ 48 ของสหกรณ์การเกษตรมโนรมย์ จำกัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นายอำเภอมโนรมย์ สหกรณ์จังหวัดชัยนาท หัวหน้าสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ชัยนาท ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส. จังหวัดชัยนาท ผู้จัดการ ธ.ก.ส. สาขามโนรมย์ ประธานกรรมการผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรภายในจังหวัดชัยนาท คณะกรรมการดำเนินการ ผู้ตรวจสอบกิจการ ที่ปรึกษา ผู้แทนสมาชิก เจ้าหน้าที่สหกรณ์เข้าร่วม

นายอนุชาฯ กล่าวแสดงความยินดีกับสหกรณ์การเกษตรมโนรมย์ จำกัด ที่ได้ดำเนินธุรกิจในการพัฒนาภาคการเกษตรในพื้นที่มาจนครบ 48 ปี ด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจ เพื่อพัฒนาองค์กรให้เป็นสหกรณ์ให้มั่นคง สร้างมาตรฐานการให้บริการที่ดี จัดสวัสดิการให้ครอบคลุมทุกกลุ่มสมาชิก ร่วมมือกันพัฒนาชุมชนและสังคม เพื่อสร้างประโยชน์ สร้างความสุขให้เกิดกับชาวมโนรมย์และสมาชิกในพื้นที่ใกล้เคียง

h1
อาคารที่ตั้งสหกรณ์การเกษตรมโนรมย์

พร้อมกล่าวชื่นชมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรมโนรมย์ จำกัด ในการเป็นกลไกภาคการเกษตรที่ตอบสนองนโยบายของราชการ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเกษตรกรในพื้นที่อำเภอมโนรมย์และพื้นที่ใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นโครงการรวบรวมข้าวเปลือก ที่เน้นการตลาดนำการผลิต โครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทย โครงการนาแปลงใหญ่ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจของสมาชิกต่อสหกรณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับย้ำว่า การพัฒนาดังกล่าวสามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิกทุกท่านได้เป็นอย่างดี แสดงให้เห็นถึงจุดยืนอันแน่วแน่ในการเป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกอย่างแท้จริง

สำหรับการดำเนินงานของสหกรณ์เกษตรมโนรมย์ในรอบปีที่ผ่านมา สหกรณ์ฯ มีผลกำไรสุทธิ 24 ล้านบาทเศษ ผลของกำไรจัดสรรเป็นทุนของสหกรณ์ และเป็นเงินปันผลให้แก่สมาชิก มีสมาชิกรวม 4 สาขา จำนวน 8,470 คน ทุนเรือนหุ้น 583 ล้านบาทเศษ ทุนดำเนินงาน 2,620 ล้านบาทเศษ เงินรับฝากจากสมาชิก 1,673 ล้านบาทเศษ สินเชื่อให้แก่สมาชิก 1,433 ล้านบาทเศษ รวบรวมข้าวเปลือกจากสมาชิกและเกษตรกรทั่วไป โดยทำ MOU กับบริษัทธนสรรไรซ์ จำกัด จำนวน 136,000 ตันเศษ คิดเป็นเงิน จำนวน 956 ล้านบาท

สำหรับประวัติ สหกรณ์การเกษตรมโนรมย์ จำกัด เริ่มจาก เกษตรกรในท้องที่อำเภอมโนรมย์ จ.ชัยนาท และอำเภอพยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ รวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์ทำทุนขนาดเล็กตั้งแต่ปี พ.ศ.2480 มีสมาชิกสหกรณ์ละ 15 ถึง 30 คน จนถึง พ.ศ. 2511 มีสหกรณ์หาทุนทั้งสิ้น 37 สหกรณ์ มีสมาชิกประมาณ 506 ครอบครัว

ต่อมา พ.ศ.2506 ทางราชการได้ส่งเสริมให้จัดตั้งสหกรณ์บำรุงดินที่รับน้ำจากชลประทาน 4 สหกรณ์คือ

1.สหกรณ์ที่ดินมโนรมย์ จำกัด

2.สหกรณ์ที่ดินมโนรมย์ 1

3.สหกรณ์ที่ดินประสานสามัคคี จำกัด

4.สหกรณ์ที่ดินธรรมามูล จำกัด

ต่อมาทางราชการมีนโยบายให้อำเภอมีสหกรณ์การเกษตร อำเภอละ 1 สหกรณ์ จึงรวมสหกรณ์ที่ดินทั้ง 4 สหกรณ์เป็น “สหกรณ์การเกษตรมโนรมย์ จำกัด” และได้รับจดทะเบียนจากนายทะเบียนเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2517 โดยมีสมาชิกรวมกันจำนวน 1,873 คน มีทุนดำเนินงานประมาณ 11 ล้านบาท ดำเนินงานครอบคลุมพื้นที่ อ. มโนรมย์ จ.ชัยนาท 7 ตำบล และ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ 3 ตำบล

จากนั้นเมื่อ พ.ศ.2528 ได้ทำการสร้างสำนักงานใหม่ โดยมี พณฯ พลเอกเปรม ติณสูรานนท์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในการเปิดสำนักงาน

ปัจจุบัน สหกรณ์การเกษตรมโนรมย์ จำกัด สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ 359/4 หมู่ 4 ถนนอุทัย-มโนรมย์ ตำบลคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท