เปิดศักราชใหม่ความสัมพันธ์ 2 ชาติผู้นำเกษตรอาเซียน“ไทย-เวียดนาม”ยกระดับความร่วมมือด้านเกษตรสู่หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังได้รับมอบหมายจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ไปปฏิบัติราชการ ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามให้เข้าร่วมและกล่าวในพิธีเปิดงาน ”เทคโนโลยีเกษตรแห่งเอเซีย 2022” (Agritechnica Asia 2022)ที่นครเกิ่นเทอ และการประชุมหารือกับนายเล มิน ฮวาน (Mr. Le Minh Hoan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาทำ ๆ ชนบท สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และนายเจิ่น แทงห์ นาม (Mr. Tran Thanh Nam) รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ดร.เจิ่น หงับ ถัดห์(Dr. Tran Ngoc Thach )ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยข้าวสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง (MDRRI :Mekong Delta Rice Research Institute) ถึงแนวทางกรอบความร่วมมือด้านการเกษตร ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามซึ่งมี นายจักรกริช เรืองขจร รองกงสุลใหญ่นครโฮจิมินห์ นายณฐกร สุวรรณธาดา คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯฯ.และคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรเวียดนามเข้าร่วม

โดยนายอลงกรณ์ กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องต้องกันที่จะขยายความร่วมมือทางด้านการเกษตรอย่างใกล้ชิดตั้งแต่การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเกษตร การผลิต การแปรรูปและการตลาดสินค้าเกษตรและอาหารโดยจะมีการจัดตั้งกลไกใหม่ ๆ ในระดับนโยบายและหน่วยงานและระบบสื่อสารระหว่างกันทั้งการทำงานเชิงรุกและการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากขึ้น

S 10969411
“ไทย-เวียดนาม”ยกระดับความร่วมมือด้านเกษตรสู่หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อเริ่มเดินหน้าตามแนวทางความร่วมมือในมิติใหม่จะมีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการพบปะหารือระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นภายใต้ระบบทวิภาคีโดยระหว่างเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายนปีนี้จะมีคณะผู้แทนระดับจังหวัด ระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรเวียดนาม เดินทางเยือนประเทศไทยตามลำดับเช่นเดียวกับฝ่ายไทยโดยดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร จะเดินทางไปเยือนเวียดนามตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนามเช่นกัน

บรรยากาศการพบปะหารือเป็นไปอย่างกระตือรือร้นแบบญาติมิตร ทั้ง 2 ประเทศ เห็นตรงกันว่าประเทศไทยและเวียดนามในฐานะประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารรายใหญ่ของโลกจะต้องผนึกศักยภาพร่วมมือกันบนแนวทางหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์( Strategic Partnership)เพื่อร่วมกันพัฒนาการเกษตรทั้งพืชประมงและปศุสัตว์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อเพิ่มรายได้เกษตรกรและรายได้ของประเทศรวมทั้งตอบโจทย์ปัญหาความมั่นคงทางอาหารและการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ(Climate Change)ซึ่งจะรายงานผลการปฏิบัติงานให้ ดร.เฉลิมชัย ทราบถึงความคืบหน้าในการเจรจาความร่วมมือระหว่างไทยกับเวียดนามทันทีที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย

นอกจากนี้ในระหว่างพิธีเปิดงานเทคโนโลยีเกษตรแห่งเอเซีย 2022 ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯได้กล่าวOpening remark ถึงยุทธศาสตร์และนโยบายเทคโนโลยีเกษตร4.0 ตลาดนำการผลิตและเกษตรกรรมยั่งยืนของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การขับเคลื่อนศูนย์เทคโนโลยีเกษตรแลนวัตกรรม(ศูนย์AIC:Agritech and Innovation Center) ศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ(National Big Data Center) การปฏิรูปการบริหารและบริการในโครงการDigital Transformation การยกระดับแปลงใหญ่ด้วยนโยบายเครื่องจักรกลและเทคโนโลยี(Mechanization & Agritech) การสนับสนุนการแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเพิ่มผลิตภาพ(productivity) การส่งเสริมเกษตรกรรุ่นใหม่(YSF:Young Smart Farmer)

ตลอดจนกล่าวถึงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารอันดับ13ของโลกและครัวของโลกรวมทั้งการพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์ด้านการเกษตรระหว่างไทยกับเวียดนามในมิติใหม่และการกล่าวเชิญชวนเข้าร่วมงาน”เทคโนโลยีเกษตรแห่งเอเชีย 2024”ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทยใน2ปีข้างหน้าโดยกระทรวงเกษตรฯและ DLG ประเทศเยอรมัน