บุกตลาดซาอุฯ จุรินทร์ ดันสินค้าไทย ข้าว ผัก ผลไม้ อาหารทะเลกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ขายเพิ่มห้างใหญ่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สํารวจสินค้าไทยใน LuLu Hypermarket สาขา Atyaf Mall กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วย Mr. Shehim Mohammed, Director LuLu Saudi Hypermarket

โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้แทนการค้าไทย ภาครัฐและเอกชน เข้าพบปะกับนายเชฮิม โมฮัมเหม็ด (Shehim Mohammed) ผู้บริหารห้าง LuLu Hypermarket เพื่อหาทางผลักดันสินค้าไทยเข้าไปขายในห้างเพิ่มเติม และจะร่วมมือกันสร้างเครือข่ายทางการค้าระหว่างสองประเทศ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้างเพื่อเพิ่มโอกาสการขายสินค้าไทยและผลักดันให้ผู้บริโภคชาวซาอุดีอาระเบียรู้จักสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น

S 80355427
สินค้าไทยขึ้นห้างในซาอุฯ

ทั้งนี้ ห้าง LuLu Hypermarket เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่วางจำหน่ายสินค้าไทยมากที่สุดในซาอุดีอาระเบีย มีสินค้าไทยวางจำหน่าย อาทิ ข้าว ผัก ผลไม้ อาหารทะเลกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ซอส เครื่องปรุงรส อาหารสัตว์เลี้ยง ของใช้ในครัวเรือนและเสื้อผ้าจากประเทศไทย เป็นต้น โดยชาวซาอุดีอาระเบียให้ความสนใจสินค้าจากประเทศไทยเป็นอย่างมาก ในขณะที่นายจุรินทร์เดินสำรวจและราคาสินค้าภายในห้างนั้นก็มีประชาชนชาวซาอุฯ เข้ามาทักทายและขอถ่ายรูปด้วยซึ่งบรรยากาศอบอุ่นและเป็นกันเอง

ซึ่งห้าง LuLu Hypermarket เป็นธุรกิจค้าปลีกในเครือ LuLu Group International เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำเทรนด์ของอุตสาหกรรมค้าปลีกในภูมิภาค โดยนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากต่างประเทศ ทั้งยุโรปและเอเชีย รวมถึงสินค้าจากไทยและมีสินค้าจากประเทศไทยจำหน่ายมากกว่า 1,700 รายการ ซึ่งปัจจุบันห้าง LuLu Hypermarket มีสาขากว่า 224 แห่ง รวมถึงประเทศในเอเชียอย่างอินเดีย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานและเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้าง Manuel Market สาขา Park Avenue กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วย Mr.Khalid Aldarwish CEO ห้าง Manuel Market นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนภาคเอกชน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ข้อมูลตัวเลขทางการค้ามูลค่าการค้าระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย มีพัฒนาการที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง เพียง 7 เดือนของปีนี้ ตั้งแต่ ม.ค.-ก.ค. 65 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับซาอุฯเพิ่มขึ้นถึง 46% โดยประเทศไทยส่งออกสินค้ามายังซาอุดีอาระเบียในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เป็นบวกถึง 26% ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียในทิศทางที่เป็นบวกและสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

“สินค้าที่ประเทศไทยนำมาแสดงที่ห้างมานูเอล มาร์เก็ตในวันนี้ มี 30 รายการ รายการสำคัญประกอบด้วย อาหารทะเลกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ข้าว ซอสปรุงรส และอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ปีที่แล้วห้างมานูเอล มาร์เก็ต ได้นำเข้าสินค้าจากประเทศไทยเป็นมูลค่าประมาณ 22 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหวังว่าปีนี้ ห้างมานูเอล มาร์เก็ตจะนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้นจาก 22 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 30 ล้านเหรียญสหรัฐ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่าสำหรับห้าง Manuel Market เป็นห้างและซุปเปอร์มาเก็ตระดับชั้นนำ โดยนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากต่างประเทศโดยเฉพาะจากยุโรปและเอเชีย ทั้งนี้ห้างยังได้นำเข้าสินค้าจากประเทศไทยหลายรายการ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหาร โดย Manuel Market มีสาขาในเมืองใหญ่ ๆ เช่นที่กรุงริยาด เมืองเจดดาห์ และเมืองจูเบล โดยมีสาขาทั้งหมด 12 สาขา สินค้าไทยที่วางจำหน่ายในห้าง อาทิ ข้าว ผัก ผลไม้ อาหารทะเลกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ซอส เครื่องปรุงรส อาหารสัตว์เลี้ยง