กัมพูชา-UNDP เปิดตัว‘แผนที่การลงทุน’หนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน

รัฐบาลกัมพูชา และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ(UNDP) ร่วมกันเปิดตัวแผนที่การลงทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของกัมพูชา(SDG Investor Map) ซึ่งเป็นเครื่องมืออัจฉริยะทางการตลาดสำหรับการกำหนดโอกาสทางการลงทุนที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของกัมพูชา(SDGs)

โครงการพัฒนาฯ คาดการณ์เมื่อปีก่อนว่าเงินทุนเพื่อการพัฒนาในกัมพูชาจะสูงแตะ 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.58 แสนล้านบาท) ภายในปี 2025 หรือร้อยละ 69.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งส่วนใหญ่ได้แรงเกื้อหนุนจากการระดมทรัพยากรภายในประเทศ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และการโอนเงิน

แผนที่ข้างต้นจึงถูกจัดทำขึ้นเพื่อกำหนดโอกาสทางการลงทุนในภาคธุรกิจหลักที่มีทั้งศักยภาพทางการเงินและการพัฒนาอันแข็งแกร่ง โดยให้ความสำคัญกับโอกาสทางการลงทุน 15 ด้าน ครอบคลุมโมเดลธุรกิจทั่ว 6 ภาคธุรกิจหลักของเป้าหมายฯ ได้แก่ การเกษตรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง บริการทางการเงิน โครงสร้างพื้นฐาน พลังงานหมุนเวียน การศึกษา และการดูแลสุขภาพ

4DED65D4 D9EC 4D78 927B CE55106946DE

นอกจากนั้นแผนที่ข้างต้นยังกำหนด “พื้นที่สีขาว” อีก 10 รายการ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาระดับชาติที่มีศักยภาพเติบโต ทว่าต้องให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นหรือต้องการการสนับสนุนทางนโยบายเพิ่มเติม

โครงการพัฒนาฯ ประจำกัมพูชาและพันธมิตรจะระดมนักลงทุน บริษัทผู้รับลงทุน และผู้กำหนดนโยบายที่มีศักยภาพ สำหรับการสร้างหุ้นส่วนและส่งเสริมการลงทุนในภาคธุรกิจหลักตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของกัมพูชาที่ระบุไว้ในแผนที่ข้างต้น

อนึ่ง แผนที่การลงทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของกัมพูชาเป็นหนึ่งในแผนที่ประเภทดังกล่าวของประเทศอื่นๆ อีก 22 ประเทศ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้บนแพลตฟอร์มการลงทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

 ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)