ด่วน! จนท.ด่านตรวจพืชฯตีกลับทุเรียน 2 ตู้จากชุมพร หลังพบน้ำหนักไม่ถึง และผลทุเรียนมีเพลี้ยแป้งราดำ ด้านผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร สั่งตรวจสอบวันพรุ่งนี้พร้อม จนท.กรมวิชาการเกษตรฯ 

ด่านมุกดาหารและด่านนครพนม ตีกลับทุเรียนที่พยายามจะขอส่งออกผ่านด่านทั้ง 2 แห่ง รวม 2 ตู้ โดยโรงคัดบรรจุ ชื่อย่อ”ท” ม.6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ยื่นขอออกใบรับรองสุขอนามัยพืชเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2565 กับด่านฯ แต่ไม่สามารถออกให้ได้ เนื่องจากด่านตรวจพืชมุกดาหารตรวจสอบทุเรียนแล้ว ไม่ได้คุณภาพ และบรรจุไม่เต็มตู้ ตามจำนวนและปริมาณที่แจ้งไว้ในเอกสาร และทุเรียนมีสภาพผลแตก ผิวเหลือง ราดำ และเพลี้ยแป้ง  เจ้าหน้าที่จึงให้ตีกลับไปที่ต้นทางที่ จ.ชุมพร

มีรายงานว่า โรงคัดบรรจุทุเรียน ชื่อย่อ”ท” อยู่ที่ตลาดมรกต อ.หลังสวน จ.ชุมพร ยื่นขอออกใบรับรองสุขอนามัยพืช เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2565 กับทางด่านฯ แต่ไม่สามารถออกให้ได้ เนื่องจากด่านตรวจพืชนครพนม ตรวจสอบพบว่า ทุเรียนในตู้เป็นทุเรียนราดำและเพลี้ยแป้งบนผลทุเรียน จนท.จึงให้ตีกลับไปที่ต้นทาง จ.ชุมพร เช่นกัน

กรณีดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และข้าราชการระดับสูงในกรมวิชาการเกษตร ทราบเรื่องแล้ว และสั่งมีการตรวจสอบ โดยแจ้งให้ล้งต้นทางทราบ ว่า รถตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกตีกลับ จะนำมาจอดในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ และมีรายงานว่า จะไม่อนุญาตให้เปิดตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว เพราะมีความพยายามจากคนบางกลุ่ม ที่จะขอเปิดตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกตีกลับมาก่อนในคืนนี้ ซึ่งวันพรุ่งนี้(6/9/65) ผู้บริหารกรมวิชาการเกษตร จะเดินทางไปเปิดตู้ตรวจสอบด้วยตัวเอง

มีรายงานว่า ทั้ง 2 ตู้ บรรจุทุเรียนและขอส่งออก โดย จนท.ด่านตรวจพืชฯ และ จนท.กรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์และคุณภาพก่อนที่จะอนุญาตให้มีการปิดตู้ส่งออกได้

แต่ภายหลัง ทั้งด่านตรวจพืชมุกดาหารและด่านตรวจพืชนครพนม ตรวจสอบแล้ว พบว่า ทุเรียนมีราดำและเพลี้ยแป้งติดที่ผล รวมถึงบรรจุทุเรียนไม่เต็มตู้ ตามเอกสารที่สำแดง จึงถูกตีกลับ 

E4D62FFA F80B 4249 BDE1 6F7B334DAAD3