จนท.ลุยจับแหล่งผลิตต้นกล้าปาล์มน้ำมันผิดกฎหมายกว่า 4 หมื่นต้นใน จ.กระบี่

กรมวิชาการเกษตร ผนึกกำลังกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บุกตรวจสอบแหล่งรวบรวมต้นกล้าปาล์มน้ำมันไม่มีใบอนุญาตรวบรวมต้นกล้าปาล์มเพื่อการค้า จ.กระบี่ พบของลางผิดกฎหมายกว่า 4 หมื่นต้น มูลค่าความเสียหายรวมมากกว่า 2 ล้านบาท สั่งอายัดพร้อมชี้โทษความผิดจำคุกไม่เกิน 2 ปี

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะกำกับดูแลสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร สั่งการให้กลุ่มสารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 7 จ.สุราษฎร์ธานี ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ ประสานกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าตรวจสอบสถานที่รวบรวมต้นกล้าปาล์มน้ำมันเพื่อการค้าที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีใบอนุญาต รวบรวมต้นกล้าปาล์มน้ำมันเพื่อการค้าในพื้นที่อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ จำนวน 2 แหล่ง

75AB7192 BAF7 44B2 98DC 3DA93E47A1BD

จากการเข้าตรวจสอบสถานที่แหล่งที่ 1 พบต้นกล้าปาล์มน้ำมันบรรจุถุงพร้อมจำหน่าย จำนวน 35,304 ต้น 

แหล่งที่ 2 พบต้นกล้าปาล์มน้ำมันบรรจุถุงพร้อมจำหน่าย จำนวน 7,500 ต้น มูลค่าของกลางรวมแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 2 ล้านบาท พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดของกลางไว้ทั้งหมด 

เบื้องต้นพบความผิดตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช มาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 14 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี เนื่องจากการจำหน่ายต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรทำให้ได้ผลผลิตต่ำกว่าที่ควรจะได้  ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศสูญเสียรายได้มหาศาล กรมวิชาการเกษตร จึงได้รวบรวมหลักฐานส่งพนักงานตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

40A07294 67F9 4AD1 B850 427606BD1D7E