รัฐมนตรี ‘เฉลิมชัย’ ย้ำเดินหน้าขับเคลื่อนมรดกทางวัฒนธรรม Soft Power ช่วยฟื้นคืนเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างมีศักยภาพ

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิด “ลานวัฒนธรรม” งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2565 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 28 กันยายน 2565 ภายใต้แนวคิด “99 ปี มหานครแห่งศาสตร์ ศิลป์ และศรัทธา กตัญญุตาต่อบรรพชน อนุรักษ์สืบสาน เสน่ห์วันวาน สู่อนุชนรุ่นหลัง” ณ สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 

42BCA38F A971 43D8 ADE0 647FB89C27CD

ซึ่งการจัดงานดังกล่าว เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษารัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และประชาชน ที่มีความมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 คลี่คลายลง เพื่อสร้างช่องทางการตลาดสำหรับจำหน่ายสินค้าของพี่น้องเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มอาชีพผลิตภัณฑ์ OTOP ถือเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการทุกสาขา

8FE2315B C5C1 49A7 9BFD 3589F1EA0DB2

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ได้มีการส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5 F ทั้งFilm Food Fashion Fighting Festival โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเยือนจังหวัดนครศรีธรรมราชสามารถ ชม ชิม ช้อป ชิลล์ สิ่งดี ๆ ที่เป็น Soft Power ทั้ง 5 F จาก 23 อำเภอทั่วทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช อาทิ การประชันหนังตะลุงชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดวรรณกรรมไทย เพลงร้องเรือเด็ก ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และนิทรรศการต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหุ่นเปรตและการประกวดพาเหรดเปรตการประกวดกลอนสด การสาธิตไหว้ครูมโนราห์ เป็นต้น รวมถึงมีการออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าวัฒนธรรม ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช

D0A213FF 26C6 40EC B8C1 81DEC84C02D1

       “รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาการดำรงชีวิตของประชาชน การให้ความช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมผลักดันทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้ฟื้นคืนกลับมาโดยเร็ว ซึ่งการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของมรดกทางวัฒนธรรมถือเป็น Soft Power อย่างหนึ่งที่จะทำให้สามารถพัฒนาต่อยอดวัฒนธรรมให้มีศักยภาพได้ โดยมุ่งหวังให้แต่ละพื้นที่ นำวัฒนธรรมท้องถิ่นไปสู่การเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก ถือเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการขับเคลื่อนสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ซึ่งจะเป็นเครื่องการันตีคุณภาพสินค้าให้แก่ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ สำหรับการจัดงานในวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในการเปิดพื้นที่การตลาดจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มอาชีพต่าง ๆ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป” ดร.เฉลิมชัย กล่าว

DB330C97 EDD7 42F6 AA50 F9EF9FC0E348