ไทย – ญี่ปุ่น ยกระดับความร่วมมือพัฒนาด้านการเกษตรในอนาคต 

นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายมะซึโมโตะ มาซาโอะ(Mr.Matsumoto Masao)ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงร่วมหารือและชี้แจงเกี่ยวกับกรอบดำเนินงานความร่วมมือตามแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการผลิตทางการเกษตรและระบบอาหารที่ยั่งยืน (Joint Statement on Sustainable Agricultural Production and Food System )

โดยมีผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมเปิดเผยภายหลังการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี (SOM-AMAF Plus Three) ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 23 – 24 สิงหาคม 2565 

โดย ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งรัดให้นายสมชวน รัตนมังคลานนท์รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือเพิ่มเติมกับนายมะซึโมโตะ มาซาโอะ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ต่อความร่วมมือของฝ่ายญี่ปุ่นกับประเทศสมาชิกอาเซียน (Japan’s proposal of its cooperation for ASEAN Member States) ในการปฏิรูประบบเกษตรและอาหาร ที่มีการนำเสนอในที่ประชุมดังกล่าว

AB2C0475 D009 4D27 A7E6 8B04B0B52AA4

สำหรับการหารือในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อแนวทางการเสริมสร้างการปฏิรูประบบเกษตรและอาหารของภูมิภาคอาเซียน ภายใต้ความร่วมมือด้านการเกษตรและระบบอาหารที่ยั่งยืนระหว่างญี่ปุ่น-อาเซียน ครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ อาทิ การเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและการพัฒนาระบบอาหารที่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและมีความยั่งยืน การส่งเสริมเกษตรอัจฉริยะและเกษตรดิจิทัล และการส่งเสริมการทำการเกษตรที่ลดปัญหาและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาบ BCG ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และยุทธศาสตร์ด้านระบบอาหารยั่งยืนของญี่ปุ่น (MeaDRI)

นายสมชวนฯกล่าวว่า ในปี 2566 อาเซียน-ญี่ปุ่น จะเฉลิมฉลองการครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น มีดำริที่จะยกระดับความร่วมมือด้านการเกษตรกับประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะกับประเทศไทย ผ่านโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ได้แก่โครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและเอกชน และโครงการเสริมสร้างการใช้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ ซึ่งนายมะซึโมโตะฯ ได้ขอให้ฝ่ายไทยผลักดันความร่วมมือดังกล่าวในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลีครั้งที่ 22 (22ndAMAF Plus Three)ที่จะจัดขึ้นในปี 2566 

นอกจากนี้ ข้อเสนอความร่วมมือของฝ่ายญี่ปุ่นเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานด้านการพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารของไทยเป็นอย่างมากอย่างไรก็ตาม เพื่อให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์สูงสุด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นที่จะต้องหารือและศึกษารายละเอียดเนื้อหาของข้อเสนอของฝ่ายญี่ปุ่นให้ถี่ถ้วนต่อไป