กรมการค้าต่างประเทศ ลุยโปรโมต 99 แบรนด์ข้าวหอมมะลิ ได้ “ตราเขียว” สร้างความเชื่อมั่นผู้ซื้อ ผู้นำเข้า

กรมการค้าต่างประเทศจับมือสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย รวบรวมรายชื่อผู้ผลิต แบรนด์ข้าวที่ได้รับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยหรือตราเขียว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้บริโภคในต่างประเทศ ตรวจสอบได้ตรารับรองจริงหรือไม่ ช่วยป้องกันปัญหาการปลอมปน ล่าสุดมีสมัครเข้ามาแล้ว 38 ราย 99 แบรนด์ เตรียมช่วยโปรโมตในประเทศที่เป็นตลาดข้าวสำคัญของไทย ทั้งสหรัฐฯ จีน แคนาดา ฮ่องกง และประเทศอื่น ๆ

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และผู้ส่งออกข้าวไทย ทำการรวบรวมรายชื่อผู้ส่งออกและแบรนด์ข้าวหอมมะลิไทย หรือแบรนด์ที่ไทยผลิตให้ และได้รับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย (Thai Hom Mali Rice Certification Mark) หรือที่เรียกกันว่า เครื่องหมายตราเขียว เพื่อใช้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้บริโภคข้าวหอมมะลิไทยในต่างประเทศ ที่จะสามารถตรวจสอบได้ว่าข้าวหอมมะลิไทยยี่ห้อที่วางจำหน่ายอยู่ เป็นข้าวหอมมะลิไทยแท้หรือไม่และยังจะช่วยแก้ไขปัญหาการปลอมแปลง การลอกเลียนแบบ ซึ่งปัจจุบัน มีผู้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการแล้ว 38 ราย รวม 99 เครื่องหมาย

%E0%B9%81%E0%B8%96%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7 QrCode%E0%B8%AB%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B4 1
ลุยโปรโมต 99 แบรนด์ข้าวหอมมะลิ ได้ “ตราเขียว” สร้างความเชื่อมั่น

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลแบรนด์ข้าวหอมมะลิไทย บนเว็บไซต์ของกรมฯ และประชาสัมพันธ์ผ่านสำนักงานพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ รวมถึงสถานทูตไทยในประเทศผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ จีน แคนาดา และฮ่องกง และในอนาคตจะพัฒนาไปสู่การนำระบบ QR Code มาประยุกต์ใช้ สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทยแท้และได้รับการรับรองจริงหรือไม่ โดยตรวจได้ผ่านปลายนิ้วจากโทรศัพท์มือถือ หรือ Tablet ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“การดำเนินการดังกล่าว ไม่เพียงแต่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ผลิต ผู้ส่งออก ที่ได้ตรารับรอง แต่ยังทำให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่ต้องการซื้อข้าวไทย ก็เชื่อมั่นได้ว่าซื้อไปแล้ว ไม่ผิดหวัง เป็นข้าวหอมมะลิไทยแท้ ส่วนผู้บริโภคในต่างประเทศ ที่ซื้อข้าวไปบริโภค ก็มั่นใจได้ว่าเป็นของแท้ ไม่ใช่ของเทียม หรือปลอมปน ซึ่งในที่สุด จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพการส่งออก ตลอดจนส่งเสริมและยกระดับการตลาดข้าวหอมมะลิไทยได้เพิ่มขึ้น”นายพิทักษ์กล่าว

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบาย “ตลาดนำการผลิต” ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563-2567 ในด้านการตลาดต่างประเทศ และให้ดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นต่อคุณค่าข้าวหอมมะลิไทยภายใต้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย

ผู้สนใจดูรายละเอียดข้าวหอมมะลิไทยทั้ง 99 แบรนด์ สามารถเข้าชมได้ผ่าน www.dft.go.th และหากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย และมาตรฐานสินค้าข้าวหอมมะลิไทย สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ http://ocs.dft.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1385 หรือสายตรง 0 2547 4746