ชริมพ์บอร์ด ตั้ง 14 ขุนพล ถอดบทเรียนเกษตรกร-ฟื้นกุ้งทะเลไทย

ชริมพ์บอร์ด จัดประชุมส่งท้ายปีงบ 65 ประกาศข่าวดี..ลดต้นทุนการผลิต!! ตั้ง 14 ขุนพล ถอดบทเรียนเกษตรกร..เฟ้นหาต้นแบบความสำเร็จ หวังฟื้นผลผลิตกุ้งทะเลไทย

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมกุลาดำ ชั้น 7 อาคารจุฬาภรณ์ กรมประมง คณะกรรมการบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตกุ้งทะเลและผลิตภัณฑ์ หรือ ชริมพ์บอร์ด (Shrimp Board) ได้จัดประชุมฯ ครั้งที่ 4/2565 โดยมี นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง ประธานกรรมการ เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง และชริมพ์บอร์ด ร่วมกันพิจารณาแนวทางการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเล ซึ่งได้กำหนดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรระยะกลาง โดยสมาคมการค้าปัจจัยการผลิตสัตว์น้ำไทยได้ปรับลดราคาปัจจัยการผลิตซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 เป็นต้นมา และขยายระยะเวลาการชำระเงินของเกษตรกร (เครดิต) เพิ่มขึ้น ชมรมผู้ผลิตลูกพันธุ์สัตว์น้ำยึดมั่นในการรักษาคุณภาพการผลิตและราคาลูกพันธุ์กุ้ง ถึงแม้ว่าต้นทุนการผลิตลูกพันธุ์กุ้งจะเพิ่มสูงขึ้น และยังคงแถมลูกพันธุ์กุ้ง 10 – 20% ของยอดการสั่งซื้อและสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยสนับสนุนให้มีการดูแลเกษตรกรที่เป็นลูกค้าเดิม โดยหากเกษตรกรต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ที่ซื้อขายได้โดยตรง ซึ่งชริมพ์บอร์ดหวังว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้น ให้เกษตรกรมีความมั่นใจและปล่อยกุ้งลงเลี้ยงเพิ่มขึ้น

942234

อธิบดีกรมประมง ประธานชริมพ์บอร์ด เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ชริมพ์บอร์ดได้แต่งตั้งคณะทำงานถอดบทเรียนการเลี้ยงกุ้งทะเล โดยระดมผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐ ภาคเกษตรกร และสถาบันการศึกษา ร่วมเป็นคณะทำงาน รวมทั้งสิ้น 14 ราย เพื่อเฟ้นหาเกษตรกรต้นแบบการเลี้ยงกุ้งทะเลที่ประสบความสำเร็จในแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรรายอื่นได้ศึกษาและนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับฟาร์มของตนเอง โดยคณะทำงานฯ จะร่วมลงพื้นที่ถอดบทเรียนเกษตรกรต้นแบบ รวมถึงคัดเลือกสุดยอดเกษตรกรต้นแบบเพื่อรับมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณ ใน “งานสัตว์น้ำไทย 2022” หรือ “Thai Aqua Expo 2022” ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา ในเดือนธันวาคม 2565 นี้

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า ชริมพ์บอร์ดมุ่งหวังว่า พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจะสามารถเลี้ยงกุ้งได้ประสบความสำเร็จ ร่วมกันฟื้นฟูผลผลิตกุ้งทะเลของประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายได้ตามเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้ ในนามชริมพ์บอร์ด คณะกรรมการจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่ออุตสาหกรรมกุ้งทะเลของไทยกลับฟื้นมาเป็นผู้นำอันดับต้น ๆ ได้อีกครั้ง