เฉลิมชัย เดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุฯ เตรียมพบหารือ รมต.เกษตรฯซาอุฯพรุ่งนี้ มุ่งขยายความร่วมมือด้านการเกษตรทุกมิติ

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตร เปิดเผยวันนี้ถึงการเตรียมความพร้อมในการให้การต้อนรับนายอับดุลเราะห์มาน บิน อับดุลมุห์สิน อัลฟัฎลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงเกษตรฯ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 2 ตุลาคม นี้ ว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมที่จะให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตรแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียและคณะ อย่างเต็มที่

CFE09A8C 0952 42BE B78E DE2ECBA56F10
ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

การเดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางอย่างเป็นทางการครั้งแรกของคณะซาอุดีอาระเบีย เป็นผลมาจากการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคมร่วมกับคณะของรัฐบาลและภาคเอกชนโดยการนำของนายดอน ปรมัติถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีการหารือกับนายอับดุลเราะห์มาน บิน อับดุลมุห์สิน อัลฟัฎลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 30 กันยายนที่กระทรวงเกษตรฯ เพื่อขยายความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่าง2ประเทศรวมทั้งประเด็นสำคัญอื่น ๆ อาทิ การส่งออกสินค้าปศุสัตว์ การส่งออกสินค้าประมงและความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน เป็นต้น

ยังมีการนำคณะซาอุดีอาระเบียเดินทางศึกษาดูงาน ณ โรงงานแปรรูปอาหารที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการผลิต และคุณภาพอาหารฮาลาลของไทยด้วย

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศคู่ค้าสินค้าเกษตรอันดับที่ 38 ของไทย คิดเป็นมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรเฉลี่ยปีละ 6,836 ล้านบาท และไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ากับซาอุดีอาระเบียมาโดยตลอด โดยสินค้าเกษตรและอาหารส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ ปลาทูนา ปลาสคิปแจ็ค และปลาโบนิโต (ชนิดซาร์ดา) ข้าว สับปะรด ข้าวโพดหวาน (ซีเมย์พันธุ์แซกคาราตา) อาหารสุนัขหรือแมว จัดทำขึ้นเพื่อการขายปลีก ขนมปังกรอบ อาหารปรุงแต่ง ของปรุงแต่งที่ผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ซอสและของปรุงแต่งสำหรับทำซอส ลูกหมาก รวมทั้งเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุฯ ต้องหยุดชะงักไปนานกว่า 32 ปี  ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปซาอุดีอาระเบียในปี 65 เพิ่มขึ้น 6.2% จากปี 64 ที่มีการส่งออกมูลค่า 51,500 ล้านบาท โดยเห็นว่าสินค้าไทยที่มีโอกาสส่งออกไปยังซาอุฯ เพื่อทำรายได้เข้าประเทศมี 3 กลุ่ม คือ เกษตร อุตสาหกรรม และบริการ 

สำหรับสินค้าไทยที่ส่งออกไปซาอุฯ 5 อันดับแรก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้, ผลิตภัณฑ์ยาง, อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป , เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล

ขณะที่สินค้าไทยนำเข้าจากซาอุฯ 5 อันดับแรกได้แก่ น้ำมันดิบ, เคมีภัณฑ์ , ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ ,น้ำมันสำเร็จรูป, สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์