กรมวิชาการเกษตร เดินหน้างานวิจัยปี2566 ต่อยอดเศรษฐกิจสู่โมเดล BCG

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ทิศทางด้านการวิจัยปี 2566 กรมได้รับการสนับสนุนงบประมาณด้านการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) วงเงิน 316,934,000 บาท ซึ่งจะมีการลงนามในคำรับรองเร็วๆนี้

โดยการเสนอขอสนับสนุนงบวิจัยในปี 2566 จะต้องสอดคล้องนโยบายการตลาดนำการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การวิจัยขยายผลต่อยอดสู่การใช้ประโยชน์ที่เชื่อมโยงกับตลาด และความมั่นคงด้านการเกษตรและอาหารของประเทศ ภายใต้นโยบายแห่งรัฐและระดับโลกคือการมุ่งสู่เศรษฐกิจ BCG Model

ทั้งนี้กรมให้ความสำคัญกับการวิจัยใน 6 ด้านคือ

1.การวิจัยเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสร้างคุณค่าและสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG Model

2.การวิจัยเพื่อปรับปรุงพันธุ์พืชรองรับตลาดใหม่

3.งานวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตพืชที่เหมาะสม

4.งานวิจัยเพื่อพัฒนาสนับสนุนการปฏิบัติงานตามกฎหมายที่กรมรับผิดชอบ

5.งานวิจัยเพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤติ เช่นภัยแล้ง ความมั่นคงด้านอาหาร การพัฒนาอาหารที่สอดคล้องกับเทรนความต้องการบริโภคของโลก อาหารแพลนต์เบสต์หรืออาหารโปรตีนจากพืช

6.การเกษตรที่ลดภาวะก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนฟุตพริ้นท์ และที่สำคัญคือการป้องกันการระบาดของโรคพืชและแมลงศัตรูพืช ร่วมถึงโรคอุบัติใหม่

2D7FFC5F E1FD 43D4 A723 63C5404E7BD5

“ปัจจุบันจะเห็นว่ารูปแบบของการบริโภคของประชาชนเริ่มเปลี่ยน เน้นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อาหารที่เป็นยา การบริโภคพืชที่ให้โปรตีนแทนเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่ส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้น การวิจัยพัฒนาพันธุ์พืชที่เป็นทั้งอาหารและพลังงานให้มีผลผลิตต่อไร่สูงและต้านทานโรคแมลง เช่น ถั่วเหลือง หรือข้าวโพด ปาล์มน้ำมันจึงสำคัญ ตัวอย่างที่เห็นคือไทยนำเข้าถั่วเหลือง ข้าวโพดมาเป็นวัตถุดิบจำนวนมากเมื่อเกิดสงครามหรือเหตุที่ไม่สามารถคุมได้ ต้องนำเข้าราคาสูงจึงส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

ดังนั้นกรมให้น้ำหนักทั้งการวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจเดิมและพืชเศรษฐกิจใหม่เช่นกัญชง กัญชา กระท่อม ที่สามารถเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้ามูลค่าสูงได้ จึงขอให้สำนักวิจัยและพัฒนาเกษตรทั้ง 8 เขตได้ช่วยกันพัฒนาและวิจัยพันธุ์พืชให้ไปในทิศทางดังกล่าว ร่วมถึงการพัฒนาเครื่องจักร เครื่องมือทางการเกษตรเพื่อช่วยลดต้นทุนในการผลิตของเกษตรกร “ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

6F932E58 4F3B 47D7 95AE 2ABCBD0383FF

ทั้งนี้งานวิจัยของกรมวิชาการเกษตรในปี2564 ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น 14 รางวัล อาทิ ประเภทงานวิจัยพื้นฐานการค้นหาและพัฒนาเครื่องหมายสนิปส์ใหม่เพื่อร่นระยะเวลาการปรับปรุงพันธุ์มันสำปะหลังให้มีไซยาไนด์ต่ำต้านทานโรครากปมและโรคใบด่างมันสำปะหลัง ประเภทพัฒนางานวิจัย การผลิตสารยับยั้งเอนไซม์แอลฟ่า – กลูโคซิเดส จากหอมแดงและการขยายผลเชิงพาณิชย์ และการวิจัยการศึกษาฟิล์มเจาะรูขนาดไมครอนเพื่อยึดอายุการเก็บรักษาผักและผลไม้ เป็นต้น