ราชกิจจาฯประกาศระเบียบใหม่ ก.มหาดไทย เปิดทางให้อปท.เบิกจ่ายงบประมาณใช้จ่ายช่วยประชาชนเร่งด่วน

ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศระเบียบกระทรวงมหาดไทยฉบับใหม่ ฉบับที่ 3 ให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนด้านอื่นๆเพิ่มเติม กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน มีผลบังคับใช้ทันทีวันที่ 12 ตุลาคม 2565 นี้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ “ระเบียบกระทรวงมหาดไทย” ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565 ลงนามโดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ประกาศฉบับดังกล่าว ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 ให้ครอบคลุมสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น จึงได้เพิ่มหมวดที่ 5/1 คือการให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านอื่นๆ ดังนี้

ข้อ 15/1 “กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านอื่น ๆ เพื่อฟื้นฟูเยียวยา สงเคราะห์และบรรเทาผลกระทบของประชาชน ให้ผู้บริหารท้องถิ่นพิจารณาช่วยเหลือประชาชนได้ตามความจำเป็น และเหมาะสม ทั้งนี้ ไม่เกินอัตราตามหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานรัฐกำหนด โดยให้คำนึงถึงสถานะการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประกอบด้วย”

ระเบียบนี้(ข้อ2) ระบุไว้ว่า ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

0FA57CFD E994 4FCA A54F B36D81279632