“พี่ดื้อ”กลับมาแล้ว!!! “หมอล็อต”โพสต์เตือนคนสัญจรหรือไปอุทยานเขาใหญ่ฯช่วงนี้ระวังช้างพลายดื้อซึ่งกำลังมีอาการตกมัน

โดยนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว “ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน” ระบุว่าLotterAlternatives: ”พี่ดื้อกับพี่สุท” คนที่ให้ความปลอดภัย คือ อันตรายที่สุด เวลาพบพี่สุทอารักขาช้างป่า กรุณาอย่ารบกวน หรือทำให้ช้างป่าตกใจ ถ้าคิดจะขอบคุณหรือทักทาย ทำในใจก็พอ ไปถึงอยู่

เมื่อวานมีนักท่องเที่ยวขับรถมาเจอ”พี่ดื้อ”ที่มีบาดแผลอักเสบติดเชื้อที่ซอกขาพับ อาการเดียวกันกับพี่เดี่ยวหลับเลย คือ เหวี่ยงๆหน่อย จากความเจ็บปวด เดาใจยาก เอาขาที่เป็นแผลถูตันไม้ เดินไปเดินมา

โดยหน้าที่ พี่สุทได้เข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ตื่นตกใจจากช้างป่าได้อย่างปลอดภัย แล้วพี่สุทก็พยายามประคับประคองไม่ให้พี่ดื้อเดินไปในที่จุดที่คนอยู่มาก ในระหว่างนั้น ก็สมชื่อ พี่ดื้อใช้งาแทงทะลุกระจกหน้าเฉี่ยวหัวพี่สุทไปนิดเดียว แล้วสังเกตถว่าพี่ดื้อมีบาดแผลที่ขา คงเจ็บปวดและทำให้หงุดหงิดน่าดู วันนี้เลยตัดสินใจให้ยาบรรเทา  

ตอนนี้พี่ดื้อตกมันหนักมาก จนอาจทำให้มีอาการมึนงง คุมสติไม่ค่อยอยู่ อย่างไรก็ตาม กลไกโดยธรรมชาติในช้างป่า เวลาตกมันจะกินพืชอาหารป่าหลากหลายชนิด เพื่อบรรเทาปวดขมับที่มีน้ำมันไหลออกมา และช่วยประคองสติ ไม่งั้นตัวเมียไม่ให้เข้าใกล้ หรืออาจถูกตัวผู้ตัวอื่นเข้าทำร้ายได้ง่าย ต้องมีสติทั้งคนทั้งช้าง นะครับ รู้สาเหตุ ก็ไม่ต้องกังวลใจ #SurvivalTogether

60404E2C 4163 47C8 B4E2 FCB6CB53B46D

ขณะที่นาย ชัยยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้พบ”พลายดื้อ” ซึ่งเป็นช้างป่าที่เคยติดปลอกคอ ถือเป็นช้างป่ามีนิสัยเกเร และเคยทำร้ายนักท่องเที่ยว บริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ จนเสียชีวิตเมื่อ 3 ปีก่อน จนทำให้ต้องปิดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้จนถึงปัจจุบัน

ซึ่งหลังจากปลอกคอได้หลุดออก พลายดื้อก็ออกจากป่ามาหากินริมถนนและเดินตามถนนในหลายจุดเช่นถนนช่วงระหว่างศูนย์ฝึกอบรม-ไปน้ำตกเหวสุวัต (ลานกางเต็นท์ลำตะคอง) และจุดต่างๆ โดยพลายดื้อจะมีจุดสังเกตคือ ตัวใหญ่ งายาว

49E73674 7672 457A A023 7C86B677A25E

นายชัยยา กล่าวต่อว่า เมื่อวานช่วงบ่าย ได้รับรายงานจากนายสุทธิพร สินค้า เจ้าหน้าที่อุทยานและหัวหน้าชุดดูแลช้างป่าและดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว พบว่า ”พลายดื้อ” มีอาการตกมันอย่างหนัก มีอารมณ์หงุดหงิดและมีแผลบริเวณขาหลังซ้ายด้านล่าง ออกมาเดินริมถนน บริเวณเส้นทางศูนย์ฝึกอบรม ไปลานกางเต็นท์ลำตะคอง มีอาการหงุดหงิด เข้าไปเบียดถูรถเก๋งนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไปมา จึงได้นำรถกระบะเข้าไปจอดขวาง เพื่อให้พลายดื้อเข้าป่า แต่พลายดื้อกลับวิ่งเข้าหาแล้วใช้งายาวกว่า 2 ฟุต แทงเข้าบริเวณกระจกหน้ารถจนแตกกระจุย โชคดีนายสุทธิพร หลบทันหวุดหวิด 

D84D9EFD 07D9 42EB A838 1AA2724B0C9D

โดยในวันนี้อุทยานฯจะระดมสัตวแพทย์ เข้าติดตามพฤติกรรมและให้ยาแก้อักเสบและยาแก้ปวดบริเวณแผลที่ขาหลังซ้ายล่าง จึงเตือนนักท่องเที่ยวเมื่อพบช้างป่าริมถนน หากไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล อย่าขับรถเข้าไปใกล้ ให้อยู่ห่างอย่างน้อย 50 เมตร เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

B3B3BC6D 0469 4E4C ACAE A4EDCD6BEB0F

“พลายดื้อ” เคยมีประวัติทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต และมีการใส่ปลอกคอไว้ประมาณ 1 ปี แต่ล่าสุดที่เจอตัว เจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบปลอกคอแล้ว ดังนั้นอุทยานฯเขาใหญ่จึงสั่งเพิ่มมาตรการและเตือนนักท่องเที่ยวเพราะตอนนี้เป็นช่วงไฮซีชั่น ที่มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเขาใหญ่กันเป็นจำนวนมาก