กัมพูชาส่งออก ‘ลำไย’ ป้อนตลาดจีนเป็นครั้งแรก

ดิธ ทีนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของกัมพูชา และหวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ร่วมพิธีเปิดตัวการส่งออกลำไยจากกัมพูชาสู่จีนครั้งแรก ณ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมืออันดีในภาคเกษตรกรรมของสองประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(27 ต.ค.)

ทีนาระบุว่าความร่วมมือเชิงปฏิบัติในภาคเกษตรกรรมได้ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรของกัมพูชา-จีน ซึ่งช่วยปูทางสู่การพัฒนาความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างสองฝ่าย

กัมพูชาส่งออกสินค้าเกษตรสู่จีนรวม 2.4 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1.942 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.33 หมื่นล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2019 ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2022 

โดยจีนเป็นตลาดส่งออกข้าวกัมพูชาขนาดใหญ่ที่สุดมาหลายปีแล้ว และกัมพูชายังได้รับอนุญาตให้ส่งออกกล้วย มะม่วง ปลาเผาะ ข้าวโพด และลำไยไปยังจีนอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2019

087F70E5 D9EC 41D0 B74A DE2DB264AC63

ทีนา กล่าวว่า ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังเร่งการส่งออกพริกกัมพูชา ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำตามธรรมชาติ สัตว์น้ำกินได้ รังนก มะพร้าว และสินค้าอื่นๆ ไปยังจีน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์การเกษตรของกัมพูชาอีกจำนวนมากจะได้รับอนุญาตให้ส่งออกสู่จีนในอนาคต เพื่อประโยชน์ของประชาชนสองประเทศ

ขณะเดียวกันหวังกล่าวว่าความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างจีนและกัมพูชาเติบโตแข็งแกร่งภายใต้การกำกับดูแลของผู้นำสองฝ่ายตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนเมษายน กระทรวงเกษตรของสองประเทศได้จัดการประชุมคณะกรรมการด้านความร่วมมือทางการเกษตรจีน-กัมพูชา ครั้งที่ 2 เพื่อชี้แจงทิศทางหลักของความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างสองฝ่ายในอนาคต ส่วนโครงการวางแผนพัฒนาการเกษตรที่ได้รับความช่วยเหลือจากจีนในกัมพูชาก็เริ่มดำเนินการแล้ว

หวังเผยว่าความร่วมมือจีนและกัมพูชาในด้านการเลี้ยงสัตว์ประสบผลสำเร็จเช่นกัน โดยทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านยาสัตว์ ผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพสำหรับสัตว์ และสารเสริมในอาหารสัตว์ ขณะปลาเผาะ ข้าวโพด และลำไยกัมพูชาได้รับอนุญาตส่งออกไปยังจีนแล้วในปีนี้

DC9D02F1 283C 4011 BE29 4D0B4BA37123

“วันนี้เราร่วมเป็นสักขีพยานความสำเร็จในการส่งออกลำไยกัมพูชาไปยังจีน นี่เป็นอีกความสำเร็จสำคัญของความร่วมมือทางการเกษตรของเราในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) ซึ่งจะนำพาผลประโยชน์ที่จับต้องได้มาสู่ประชาชนสองฝ่าย และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรจีน-กัมพูชาต่อไป” หวังกล่าว

โดยทีนาและหวัง ได้ร่วมออกใบอนุญาตแก่โรงงานบรรจุภัณฑ์กัมพูชา 8 แห่ง ที่จะรองรับการส่งออกลำไยไปยังจีนด้วย

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)