“จุรินทร์”เตรียม 530 กิจกรรมโรดโชว์ต่างประเทศ ย้ำนโยบายประกันรายได้เกษตร 5 ชนิด ยอมรับราคายางตก แต่ยังเอาอยู่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมวส.พาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา พร้อมสำรวจราคาสินค้า ที่ห้างแมคโค พร้อมระบุว่า ราคาสินค้าบางชนิด ปรับลดลงแล้ว โดยเฉพาะราคาน้ำมันปาล์ม ปรับลดลงมาต่ำกว่าราคาโครงสร้างแล้วขณะนี้ หรืออยู่ในเกณฑ์ตามราคาโครงสร้าง เหลือขวดละประมาณ 47-50 บาท จากราคาก่อนหน้านี้ ราคา 70 บาท ส่วนราคาผักบางชนิดลเลง เช่น ราคาผักชี ก็ปรับลดลงร้อยละ 53 จากช่วงน้ำท่วม ผักกาดขาวปลี ลงมาร้อยละ 32 เป็นต้น

นอกจากนั้น ราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาปรับลดลง และห้างต่างๆก็ปรับลดราคาเป็นกรณีพิเศษ เพื่อส่งเสริมการขาย ทำให้ผู้บริโภคจ่ายน้อยลง ที่สำคัญกระทรวงพาณิชย์ มีโครงการพาณิชย์ลดราคาเพื่อประชาชน จัดมาถึงครั้งที่ 20 แล้ว กระจายไปยัง กทม. ปริมณทล และต่างจังหวัด โดยสามารถลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ได้มากพอสมควร

737485B0 2E87 401C A415 0C69DD409019

ขณะที่ราคาพืชผลทางการเกษตร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ราคาพืชผลทางเกษตรยังมีราคาที่สูงขึ้น เช่นข้าวเปลือกหอมมะลิ ปรับขึ้นไปถึง 15,500 -16,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ความชื้นมาตรฐาน อยู่ที่13,500-14,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกจ้าว ปรับขึ้นไปที่ 9,200-9,400 บาทต่อตัน เป็นต้น

ด้านปาล์มน้ำมัน ราคาปรับลดลง อยู่ที่ 6-7 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ความชื้นไม่เกิน 15 % ราคาอยู่ที่ 11-12 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับมันสำปะหลัง อยู่ที่ราคากว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาทรงอยู่เป็นปี และมีแนวโน้มมที่จะดีขึ้นไปอีก โดยจะมีการทำสัญญาข้อตกลงซื้อขายมันสำปะหลัง กับประเทศฟิลิปปินส์ โดยในวันพรุ่งนี้(6 พ.ย. )จะมีการการดำเนินในเรื่องนี้ ส่งผลให้ราคามันสำปะหลังมีราคาที่จะสูงขึ้นไปอีก

แต่ยอมรับว่าราคายางปรับลดลง ในช่วงนี้ เพราะสถานการณ์การผลิตรถยน๖ืประสบกับ ปัญหาการขาดแคลนตัวชิป ทำให้กระทบต่อการใช้ยางพารา ประกอบกับสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลายลง ทำให้ความต้องการใช้ถึงมือยางลดลง จึงทำให้ส่งปลกระทบต่อราคายาง แต่คาดว่าอีกช่วงหนึ่ง ราคาจะปรับตัวดีขึ้นได้ เนื่องจากขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับไปดูในด้านนี้ และจะมีการประชุมคณะกรรมการนโนบายยางธรรมชาติ ในเร็วๆนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ยืนยันการประกันรายได้ เข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว และต้องเดินต่อไป ขณะนี้สินค้าเกษตร ปาล์ม มันสำปะหลัง ข้าวโพด ข้าว ได้ลงนามเสนอ เข้าที่ ประชุม ครม.แล้ว รอแค่บรรจุวาระ และความเห็นของหน่วยงานราชการ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ โดยราคายางต้องรอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ประชุมก่อน ส่วนสถานการณ์ส่งออกยาง ยังไม่ลดน้อยลงไปมาก แต่ความต้องการของน้ำยางสดก็จะปรับลดลงมาบ้าง

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ยางก้อนถ้วย ในพื้นที่ภาคใต้ และภาคกลาง ก็ยังมีราคาในเกณฑ์ที่พอใช้ได้ หรือ ราคาประมาณกิโลกรัมละ 20 บาท

6CAE948B 8328 42C3 A4BB 063AB7FBBCBC

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่นั้น ขณะนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ได้เตรียมการแล้ว ในการที่จัดพาณิชย์ลดราคา ช่างปลายปี ต่อเนื่องไปจนถึงปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน ลดภาระค่าครองชีพอีกล็อตหนึ่ง เป็นกรณีพิเศษ โดยจะต้องจับมือกับภาคเอกชน ผู้ผลิต อย่างเช่น ห้างแมคโค เป็นต้น

ส่วนค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยในปีหน้าหรือไม่นั้น รองนายกฯกล่าวว่า ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยดำเนินมาตรการเชิงรุก และลึก มาก่อนหน้านี้

ปีนี้ทั้งปี เตรียมกิจกรรมทั้งหมดไว้เตรียมที่จะไปเปิด ตลาดเชิงรุกในต่างประเทศ ประมาณ 150 กิจกรรม และในช่วงกลางปีสั่งการให้มีการปรับแผน เพิ่มกิจกรรมเป็นกรณีพิเศษขึ้น รวม เป็น 530 กิจกรรม เพื่อการส่งเสริมการขายในประเทศต่างๆ และตลาดใหม่ๆดังนั้นจะมีส่วนช่วยให้ตัวเลขการส่งออกของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี ที่ผ่านมาทำให้การส่งออกเป็นบวกกว่าร้อยละ 10 และจนถึงสิ้นปีนี้ตัวเลขยังจัเป็นบวก แน่นอน และเอกชนให้ความร่วมมืออย่างดี และตนเองจะเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลใดๆ ติดปัญหาอุปสรรคใด ก็จะทำได้ไว ทำได้จริง

ขณะที่การจัดกิจกรรมประกวดข้าวโลก 15-16 พ.ย.นี้ ถือเป็นครั้งแรกทีป่ระเทศไทยมีโอกาสเป็นพื้นที่สำหรับการจัดการประกวด ที่ จ.ภูเก็ต เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน โดยจะมีนักธุรกิจจำนวนมาก เข้าร่วมครั้งนี้