“รอก่อนนะ อาทิตย์หน้าประกันรายได้เข้าครม.” กระทรวงพาณิชย์ เตรียมนำเสนอโครงการประกันรายได้ข้าวรอบปี 65/66 ครอบคลุมเกษตรกร 4.6 ล้านครัวเรือนให้ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเรื่องการพิจารณาโครงการประกันรายได้ รอบปี 65/66 ซึ่งนายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้า 15 พ.ย.65 

ทั้งนี้ เกณฑ์การจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้ จะเป็นเหมือนกับของปีก่อน ครอบคลุมเกษตรกร 4.6 ล้านครัวเรือน อีกทั้งจะได้มีการพิจารณาโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละพัน ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือนด้วย

นายจุรินทร์ย้ำว่า กรอบวงเงินโครงการประกันรายได้ และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการข้าวฯ อยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในส่วนของราคาข้าว ขณะมีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการส่งออกข้าวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การจ่ายส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดใช้เงินน้อยลงกว่าปีก่อน

ประกันรายได้ที่จะนำเข้าครม.ในสัปดาห์หน้าประกอบด้วย ข้าว ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ข้าวโพด ส่วนยางพาราอยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และหากได้รับการอนุมัติก็จะนำเสนอ ครม.ต่อไป