MDES ระบุ”ข่าว 5 กลุ่มนายทุนต่างชาติ ผูกขาดทุเรียนไทย”…เป็นข่าวปลอม

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ MDES โพสต์ข้อมูลข่าว ระบุว่า ตามที่มีข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง “5 กลุ่มนายทุนต่างชาติ ผูกขาดทุเรียนไทย” ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีการเผยแพร่ข้อมูลว่ากลุ่มนายทุนต่างชาติ ผูกขาดทุเรียนไทย ทางกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการสวมสิทธิทุเรียน เป็นการกระทำผิดกฏหมายสามารถดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดทั้งทางอาญาและทางแพ่งสำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดทุกคนพร้อมทั้งถอนใบรับรอง GAP

โดยจากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าการส่งออกทุเรียนต้องได้คุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งมีการเข้มงวดการออกใบรับรอง GAP และ GMP ให้กับสวนทุเรียนและผู้ส่งออกและตรวจสอบคุณภาพผลผลิตให้เป็นไปตามเงื่อนไขก่อนการส่งออก เพื่อป้องกันไม่ให้มีทุเรียนอ่อนหรือด้อยคุณภาพ 

กรณีที่มีการสวมสิทธิ์ให้ดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญากับผู้มีส่วนร่วมในการกระทำผิดทุกระดับ พร้อมกับระงับใบรับรอง GAP และ GMP 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ควบคุมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตามระเบียบราชการ หากพบว่ามีการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือมีการทุจริตให้ดำเนินการทางวินัยอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการและชาวสวนอย่าตัดทุเรียนอ่อนเพราะจะสร้างความเสียหายกับการส่งออกทุเรียนของไทยอย่างมาก ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นในคุณภาพ และที่สำคัญระมัดระวังอย่าให้ใครมาสวมสิทธิ์ทุเรียนของเกษตรกรไทยอย่างเด็ดขาด พร้อมเน้นย้ำนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องการให้ผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อการส่งออกเท่านั้น

E67DA01E F3FB 4CAE 8E5C 94CE832D5AD0

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมวิชาการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.doa.go.th/th/ หรือโทร. 0-2579-0151-8

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การสวมสิทธิทุเรียน เป็นการกระทำผิดกฏหมายสามารถดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ทั้งนี้การส่งออกทุเรียนต้องได้คุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งมีการเข้มงวดการออกใบรับรอง GAP และ GMP ให้กับสวนทุเรียนและผู้ส่งออกและตรวจสอบคุณภาพผลผลิตให้เป็นไปตามเงื่อนไขก่อนการส่งออก