ไทยเสียแชมป์”ข้าวที่ดีที่สุดในโลก”ให้กัมพูชา

ผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก The World’s Best Rice 2022 ในการประชุมข้าวโลก TRT (The Rice Trader) ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กัมพูชาคว้าแชมป์โลก โดยข้าวหอมมะลิพันธุ์ผกาลำดวน Phka Rumduol เป็นข้าวดีที่สุดปี 2022 

 Phka Rumduol เป็นข้าวหอมมะลิพันธุ์ที่มีลักษณะเมล็ดยาว ที่เป็นที่นิยมในต่างประเทศ ซึ่งสถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรของกัมพูชา(Cambodian Agricultural Research and Development Institute )เปิดเผยว่า ได้แจกจ่ายพันธุ์นี้ให้เกษตรกรใช้ปลูกในปี 2542 หลังจากพัฒนาและทดลองมา 10 ปี

“ผกาลำดวน” เป็นข้าวหอมมะลิเมล็ดยาวพันธุ์หนึ่ง ที่กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของผู้ซื้อจากต่างประเทศ และเป็นหนึ่งในพันธุ์ที่ส่งออก ภายใต้เครื่องหมายรับรอง “อังกอร์ มะลิ” Angkor Malys

ทั้งนี้ ข้าวหอมมะลิพันธุ์ Phka Rumduol เคยได้รับรางวัลนี้มาแล้ว 4 ครั้ง เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกันตั้งแต่ปี2012-2014 และอีกครั้งในปี 2018 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ที่ชนะเลิศการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก

ด้านสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวและคุณภาพข้าวให้แข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ หากไทยยังไม่มีการพัฒนาเชื่อว่าภายในอีก 5 ปีข้าวหอมมะลิไทยอาจเหลือเพียงตำนาน 

นอกจากคุณภาพที่ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้แล้ว ราคาที่สูงกว่าคู่แข่งถึงกว่าเท่าตัวและปัญหาเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้ข้าวไทยต้องเผชิญความยากในการส่งออก ขณะนี้ข้าวหอมมะลิไทย ราคาส่งออก หรือเอฟโอบี อยู่ที่ตันละ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่เวียดนามอยู่ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน