อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมฯโพสต์ข้อมูลก่อนไทยจะได้รับเตาปฏิกรณ์ปรมาณูชนิดใหม่ของโลกจากจีนในปี 2566 

นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีจีนจะส่งมอบเตาปฏิกรณ์แบบโทคาแมค ซึ่งถูกเปลี่ยนชื่อจากเอชที-6เอ็ม (HT-6M) เป็นไทยแลนด์ โทคาแมค-1 หรือทีที-1 (TT-1) ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันฟิสิกส์พลาสมา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนให้กับประเทศไทย โดยระบุว่า

จีนรับช่วงต่อจากอเมริกาสนับสนุนการวิจัยค้นคว้าพลังนิวเคลียร์รูปแบบใหม่ โดยมอบเตาปฏิกรณ์ปรมาณูแบบฟิวชั่น ล่าสุดให้ไทย ใช้ศึกษา ทดลอง

เมื่อ พ.ศ. 2504  กว่า60 ปีมาแล้วสหรัฐอเมริกา ได้มอบเตาปฏิกรณ์ปรมาณูขนาดเล็กให้กับประเทศไทยเพื่อใช้ในการวิจัยค้นคว้าเข้าใจพลังงานปรมาณู ที่สามารถนำมาใช้ทางสันติได้ ประเทศไทยจึงได้ตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่ในชื่อ “สำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ”

มาถึงวันนี้ พลังงานปรมาณู ในประเทศไทยยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้า ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ(ตัดคำว่าพลังงานออก) ตั้งแต่ปี 2545

ปี 2566 กลายเป็นประเทศจีน ที่จะส่งเตาปฏิกรณ์ปรมาณูชนิดใหม่ของโลก ที่ไม่มีสารกัมมันตรังสีอันตรายร้ายแรง  เพราะจะใช้ปฏิกิริยา Fusion สร้างพลังงานความร้อนมหาศาลออกมาได้ แบบเดียวกับที่ดวงอาทิตย์สร้างความร้อนมหาศาลออกมาได้จากการรวมตัวของสาร 

เตาปฏิกรณ์นี้ สามารถใช้เพื่อศึกษาปฏิกริยานิวเคลียร์ Fusion ยังไม่ใช่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่จะผลิตไฟฟ้าออกมาใช้ได้

แต่ก็จะเป็นเตรียมตัวประเทศไทย สำหรับรับรูปแบบพลังงานใหม่ที่สะอาดปลอดภัยที่สุด เป็นอนาคตของโลก

E5B21138 4E15 47CD 9131 985699109025

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.agrinewsthai.com/slide/38447

ขอบคุณข้อมูล : FB ต่อตระกูล ยมนาค 

ขอบคุณภาพจาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)