กรมวิชาการเกษตรจับมือองค์การระหว่างประเทศ ขับเคลื่อน ระบบเกษตร Net Zero นำร่องรับรองคาร์บอนเครดิตพืชเศรษฐกิจอ้อย ปาล์ม ยาง ข้าว ในภาคการเกษตรไทยและภูมิภาคอาเซียน 

วันที่ 14 ธันวาคม 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะประธานอาเซียนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ASEAN Climate Resilience Network: ASEAN-CRN) กล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคเครือข่าย เรื่อง Pathways to Net Zero for Agrifood and Land Use Systems in Asia: (Long-term Strategies, Carbon Neutrality, MRVs and Transparency, and the Carbon Market) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 ธันวาคม 2565 ณ ห้องบอลรูม ชั้น 6 โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ 

2F025DF4 7B03 4A8D B19B A3843A2D32B7 scaled

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวย้ำ ถึงการประชุม APEC ซึ่งไทยได้ให้ความสำคัญและเน้นย้ำการพัฒนาทางเศรษฐกิจผ่านนโยบาย Bio-Circular  Green Economy (BCG) การลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก สู่เป้าหมาย Net Zero การพัฒนาระบบคาร์บอนเครดิต ภาคการเกษตร ความมั่นคงทางอาหาร(Food Security) และเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่และได้ยกตัวอย่างความสำเร็จ ความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตรและ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) 

1BB4EEC9 253F 4F62 A630 C3492671AD10

ซึ่งได้มีการสร้างและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และ ร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินโครงการใหม่ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คือ โครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย T-VER (Thailand Voluntary Emission Reduction Program) นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตรได้เตรียมร่วมมือ  ผลักดันโครงการซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากGreen Climate Fund ซึ่งเป็นงบประมาณสนับสนุนจาก องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ(Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) 

โดยมีประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมดำเนินโครงการรวม 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ไทย และเวียดนาม สำหรับโครงการวิจัยศึกษาพัฒนาการประเมินการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการประเมินคาร์บอนเครดิต 

ในพืชนำร่องพืชเศรฐกิจ 4 ชนิด คือ อ้อย ปาล์มน้ำมัน ยางพาราและ ข้าว นอกจากนี้ยังเตรียมประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน อาทิ บริษัทมิตรผล เพื่อเตรียมพัฒนาวิธีการและขั้นตอนการวัดปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการรับรองคาร์บอนเครดิตทางการเกษตร พร้อมเตรียม Kick off มกราคมปีหน้า 2566 พร้อมกันนี้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้เชิญชวนประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงหน่วยงานและองค์การระหว่างประเทศต่างๆ เช่น GIZ – ASEAN AgriTrade Project, FAO Regional Asia Pacific Office และ EU – ASEAN Dialogue Programme (EREADI), World bank ที่สนใจมาร่วมโครงการ โดยใช้โครงการนำร่องของประเทศไทยเป็นโครงการต้นแบบ 

7A1548F7 B3E6 4DA6 AB17 CD8C51AD6091

การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก GIZ – ASEAN AgriTrade Project, FAO Regional Asia Pacific Office และ EU – ASEAN Dialogue Programme (EREADI) มีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมการประชุมฯ จำนวน 100 ราย โดยมีวัตถุประสงค์ เสริมสร้างความเข้าใจการดำเนินนโยบายและพันธกิจด้านสภาพอากาศ การขับเคลื่อนการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่เป้าหมาย Net Zero ระดับโลกและระดับประเทศ การดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined Contributions : NDC) และยุทธศาสตร์ระยะยาวของภาคการเกษตรและการใช้ประโยชน์ที่ดิน 

การเสริมสร้างพัฒนาการเข้าถึงและโอกาสสำหรับตลาดคาร์บอนเครดิตโดยสมัครใจ การพัฒนาระบบความโปร่งใสในการติดตามและการรายงาน เพิ่มความพร้อมในการเข้าถึงระบบการเงินผ่านการปฏิบัติตามกฎระเบียบและขยายการดำเนินการซึ่งสอดรับกับนโยบายรัฐบาลและนำมาสู่การดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรมีเป้าหมายที่จะพัฒนาบุคลากรเพื่อให้สามารถเป็นผู้รับรองการตรวจประเมินโครงการ และรับรองการคำนวณคาร์บอนเครดิตด้านการเกษตร รวมถึงพัฒนาและนำพื้นที่ปลูกพืชที่มีครอบคลุมอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศของกรมวิชาการเกษตร ขึ้นทะเบียนโครงการ T-VER และรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดหรือกักเก็บได้ เพื่อเป็น “คาร์บอนเครดิต” ของหน่วยงาน และจากความร่วมมือของประเทศสมาชิก 

และการดำเนินการความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดจากหลายภาคส่วนด้านการเกษตร ในฐานะที่กรมวิชาการเกษตรเป็นประธาน ASEAN CRN ถึงเวลาแล้วที่จะต้องร่วมมือกันและลงมือทำเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้คำมั่นไว้ว่า ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon Neutrality) ในปี 2065” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าว