รมช.ประภัตร เปิด “ศูนย์รวมและกระจายการขนส่งสินค้าเกษตรทางราง ศรีสำราญ” จ.สุพรรณบุรี

 

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิด “ศูนย์รวมและกระจายการขนส่งสินค้าเกษตรทางราง ศรีสำราญ” พร้อมด้วยผู้แทนจากบริษัท ไทยเรล โลจิสติกส์ จำกัด และการรถไฟแห่งประเทศไทย ณ ที่หยุดรถศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ว่า การเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางการขนส่งสินค้าผ่านระบบรางให้เกษตรกรและผู้ประกอบการด้านสินค้าเกษตร ช่วยลดต้นทุนการขนส่ง ประหยัดระยะเวลา และเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่งสินค้า และเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาและยกระดับการขนส่งทางราง

320930286 523128426500969 7025017309474410499 n
เปิด “ศูนย์รวมและกระจายการขนส่งสินค้าเกษตรทางราง ศรีสำราญ”

รมช.เกษตรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าเกษตรแปรรูปที่ประสบปัญหาในการจำหน่ายสินค้าเกษตรทั้งในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงสภาวะน้ำมันมีการปรับราคาสูงขึ้นจาก สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ผ่านมาและได้เล็งเห็นว่า จ.สุพรรณบุรี เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่ตลาดมีความต้องการสูง ได้แก่ ข้าว อ้อยโรงงาน กุ้งก้ามกราม โคเนื้อ และแพะ เป็นต้น

ประกอบกับเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ สามารถรองรับปริมาณสินค้าจำนวนมากได้ และมีความพร้อมในการเป็นจุดศูนย์กลางเชื่อมโยงการกระจายสินค้าไปทั่วทุกภาคของประเทศ และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ผ่านระบบการขนส่งทางรางซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุน ย่นระยะเวลาการขนส่ง และมีความปลอดภัยต่อสินค้าให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าเกษตรกร โดยร่วมมือกับหน่วยงานราชการในพื้นที่และผู้ประกอบการที่ให้บริการขนส่งสินค้า เข้ามาพัฒนาพื้นที่บริเวณที่หยุดรถศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดย “ศูนย์รวมและกระจายการขนส่งสินค้าเกษตรทางราง ศรีสำราญ” จะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวม กักกัน ตรวจเชื้อ คัดแยก และบรรจุกล่องสินค้าเกษตรจากทุกภูมิภาคของประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ก่อนที่จะทำการขนส่งด้วยระบบรางรวมถึงการขนส่งต่อเนื่องด้วยรูปแบบอื่น ๆ ไปยังปลายทางทั้งในและต่างประเทศต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อดีหลักของการขนส่งทางราง ก็คือ 1.ความเร็วในการขนส่งซึ่งต่างจากการขนส่งทางถนน การขนส่งทางรางไม่ได้อยู่ภายใต้การจราจรติดขัด และการหยุดให้บริการรถไฟจะเกิดขึ้นเฉพาะในกรณีที่รถไฟหรือโครงสร้างพื้นฐานขัดข้องเท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าในหลายส่วนของโลก สภาพของโครงสร้างพื้นฐานช่วยให้รถไฟบรรทุกสินค้าสามารถเข้าถึงความเร็วสูงได้

2.ความเป็นไปได้ในการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ รถไฟเป็นทางออกที่สมบูรณ์แบบเมื่อต้องการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ เกวียนมาตรฐานมีความสามารถในการบรรทุกที่สูงกว่ารถพ่วงบรรทุกมาก โดยมีความได้เปรียบเพิ่มเติมจากการที่รางรถไฟสามารถใช้แท่นเปิดโล่งได้

3.นิเวศวิทยา ในช่วงเวลาที่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญที่สุดสำหรับอุตสาหกรรม การเลือกรูปแบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอีกข้อหนึ่งที่สำคัญสำหรับการลดการขนส่งทางถนนเพื่อสนับสนุนการขนส่งทางราง

4.มาตรฐานความปลอดภัยสูง ทั้งในแง่ของจำนวนอุบัติเหตุและความถี่ของการก่ออาชญากรรม (การลักขโมย การโจรกรรม ) รถไฟเป็นหนึ่งในรูปแบบการขนส่งที่ปลอดภัยที่สุด

ข้อดีที่สำคัญอื่น ๆ ของการขนส่งทางราง ได้แก่

-ต้นทุนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการขนส่งทางอากาศ

-ความเป็นอิสระจากราคาน้ำมัน โครงข่ายถนน และข้อจำกัดด้านการจราจรสำหรับรถบรรทุก

-ความเป็นไปได้ของการบริการที่ครอบคลุมพร้อมพิธีการทางศุลกากร

-จัดส่งได้เร็วขึ้นและความปลอดภัยของสินค้าสูงขึ้นเมื่อเทียบกับการขนส่งทางทะเล

-ความเป็นไปได้ของการใช้รางสำหรับการขนส่งระหว่างรูปแบบ

-การใช้งานที่หลากหลายสำหรับการขนส่งสินค้าต่าง ๆ

โดยสรุปก็คือ การขนส่งทางราง ช่วยให้เป็นอิสระจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น มอเตอร์เวย์ที่คับคั่ง หมอกควัน และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางถนน นอกจากนี้ยังเป็นรูปแบบการจัดส่งที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ