ส.ป.ก. จับมือ อ.ต.ก. ร่วมใจ ส่งความสุขปีใหม่ให้เกษตรกรและประชาชน

23 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. ส.ป.ก. จับมือ อ.ต.ก. จัดกิจกรรม ร่วมใจ ส่งความสุขปีใหม่ให้เกษตรกรและประชาชน ภายใต้โครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร ในเขตปฏิรูปที่ดิน ประจำปี 2566 โดยมี นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง พร้อมด้วย นายสุรชัย ยุทธชนะ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ผู้อำนวยการ สำนัก/กอง/ศูนย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัด ผู้แทน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมส่งความสุขปีใหม่ให้เกษตรกรและประชาชน พร้อมกับ อ.ต.ก. นำโดย นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ร่วมพิธีเปิด ณ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

321030693 455478066797397 2147721313015298042 n
ส.ป.ก. และ อ.ต.ก.ร่วมใจส่งสุขปีใหม่

ทั้งนี้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “ส.ป.ก. และ อ.ต.ก. ร่วมใจ ส่งสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกรและประชาชน” ภายใต้โครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ประจำปี 2566 เพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพเกษตรกรในการผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์และสนับสนุนพัฒนาช่องทางด้านการตลาด อีกทั้งเป็นการสร้างรายได้เพื่อเพิ่มให้เกษตรกร

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเป็นไปตามกรอบความร่วมมือระหว่าง ส.ป.ก. และ อ.ต.ก. ตามบันทึกข้อตกลงร่วมกันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยกิจกรรมในครั้งนี้มี ส.ป.ก.จังหวัด เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 13 จังหวัด 20 ร้านค้า จัดขึ้นระหว่าง 23-25 ธันวาคม 2565 ณ ตลาด อ.ต.ก. เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในภาพใหญ่ของกระทรวงเกษตร ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานแถลงข่าว “โครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2566” ไปเมื่อ วันที่15 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่จากทุกหน่วยงานในสังกัด มอบให้เกษตรกรและประชาชนทั้งรูปแบบสินค้าและบริการซึ่งเป็นการส่งความสุขตลอดเวลา 1 เดือนระหว่าง 15 ธ.ค. 65 – 16 ม.ค.66 นอกจากจะเป็นการส่งมอบผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้เกิดการใช้จ่าย จากการซื้อผลผลิตทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูป ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเกษตร รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ของใช้ ซึ่งล้วนแต่เป็นสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ส่งตรงจากเกษตรกรจากทุกภาคทั่วประเทศไทย 

สำหรับของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงเกษตรฯ มอบให้นั้น แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ 1 “เสริมพลังปีใหม่ จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ สินค้าเกษตรคุณภาพ” เป็นการคัดสรรสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และมีความปลอดภัย ซึ่งเป็นผลผลิตสดใหม่จากฟาร์ม สินค้าแปรรูปอาหารพร้อมรับประทาน อาหารพร้อมปรุง ผัก/ผลไม้ โครงการหลวงราคาพิเศษ เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชน ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนผลผลิตจากพี่น้องเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มอาชีพสตรีสหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน ในประเทศโดยตรง

โดยในส่วนของ“ชม ช๊อป”มีทั้งสินค้าหัตถกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ ร้าน 109, ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้สินค้าและผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรและองค์กรเกษตร พร้อมโปรโมชั่นราคาพิเศษ จัดชุดของขวัญซื้อสินค้าพร้อมรับของแถมบริการจัดส่งฟรีหรือลดค่าขนส่งผัก/ผลไม้ราคาพิเศษ

อาทิ ผักอินทรีย์บรรจุถุงอะโวคาโด้ เคพกูสเบอร์รี่ เสาวรสหวานผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค พร้อมของแถมเนคไทยลายผ้าขาวม้า,ผลิตภัณฑ์จากยางพารา,นวัตกรรมด้านอาหาร สุขภาพ และความงามและกระเช้าของขวัญ – สินค้าข้าว, สินค้าสหกรณ์,ผลิตภัณฑ์ประมงธงเขียว จาก Fisherman Shop ทุกสาขาทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ, ผลิตภัณฑ์จากครอบครัวปศุสัตว์,ชุดของขวัญจาก DGT Farm และชุดสมุนไพร 

กิจกรรมที่ 2 “เพิ่มสุขปีใหม่ เที่ยวทั่วไทย สุขใจไปกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” โดยกระทรวงเกษตรฯจัดกิจกรรม“ชิลแชะ (ท่องเที่ยว)” ใน 2 กิจกรรม ได้แก่ 

1)การเปิดสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรให้ประชาชนเข้าชมฟรี/ลดค่าบริการกว่า140 แห่งทั่วประเทศ 

อาทิ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ/เขื่อน/อ่างเก็บน้ำ/โครงการชลประทาน/สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ/ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมง/ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)/ ฟาร์มสเตย์/ โฮมสเตย์/ ฟาร์มพืช ปศุสัตว์ ผึ้งชันโรง นาเกลือ/ ฟาร์มโคนม/ สะพานปลากรุงเทพฯ/ อุทยานหลวงราชพฤกษ์จังหวัดเชียงใหม่/ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นต้น 

2)การเปิดสถานที่ราชการ ปรับภูมิทัศน์รองรับนักท่องเที่ยวทั้งศูนย์ศึกษา ศูนย์เรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกว่า 180 แห่ง ซึ่งกิจกรรมเพิ่มสุขปีใหม่เที่ยวทั่วไทยฯ นี้ เหมาะสำหรับกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัยรองรับทั้งกลุ่มครอบครัวและเพื่อน ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวด้านการเกษตร และสามารถเรียนรู้ รับความรู้ด้านการเกษตรได้โดยตรงในทั่วทุกภาคของประเทศไทย