“ผัก ผลไม้ อาหารฮาลาลไทย” กระหึ่ม ซาอุฯ เปิดเทศกาลอาหารไทยในกรุงริยาด

ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาล อลงกรณ์ พลบุตร ตั้งเป้าขยายตลาดผัก ผลไม้ อาหารฮาลาลไทยพร้อมผนึกเครือข่ายห้างยักษ์”ลูลู”เดินหน้าวางสินค้าไทยกว่า2.5พันรายการปูพรม241สาขาในซาอุดิอาระเบียและตะวันออกกลาง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ว่า ในระหว่างเยือนซาอุดิอาระเบีย(15-19พ.ค)ได้สำรวจตลาด “ผัก ผลไม้และอาหารฮาลาล” พบว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีรายได้ต่อหัว(Per capita)46,000 ดอลลาร์และกำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยวการเกษตร อุตสาหกรรมอาหารและเทคโนโลยีภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดิอาระเบีย 2030

S 7782420
ผัก ผลไม้ อาหารฮาลาลาไทย

จึงได้หารือกับผู้บริหารของห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต( Lulu Hypermarket )ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารมาตรฐานฮาลาลของไทยซึ่งทางลูลูพร้อมที่จะร่วมมือโดยพร้อมวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 2,500 รายการใน241สาขาที่ตั้งอยู่ในซาอุดิอาระเบียและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน การ์ตา บาห์เรน จอร์แดน เป็นต้น เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิด เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ลองกอง มะม่วง ขนุน มะขามหวาน มะพร้าวน้ำหอม กระชาย ผักบุ้ง คะน้า ขิง ตะไคร้

ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทยพร้อมที่จะรุกตลาดโลกเพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการที่ผ่านการรับรองจากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลาม สำหรับลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ตเป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี(ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)มีสำนักงานในไทยโดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของลูลูภายในเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดิอาระเบีย

เมื่อค่ำวานนี้ได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยที่ห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต( Lulu Hypermarket )สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์(Atyaf Mall)โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ดร.วินัย ดาห์ลัน ดร.ปกรณ์ ปรียากร ทีมไทยแลนด์ฮาลาล(Thailand Halal Taskforce) คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิตอลประเทศไทยผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยและซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมในพิธีเปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยเป็นครั้งแรกนับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง2ประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้.