นายกฯย้ำแบนสาร”พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”ห้ามเสนอพิจารณาอีก

นายกฯกร้าว! ยืนคำสั่งเดิม”ยกเลิกใช้พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”ให้ปัดตกจากวงประชุมด้าน”อนุทิน”ระบุขบวนการค้าสารพิษภาคเกษตรฯ พยายามล็อบบี้คณะกรรมการวัตถุอันตราย หวังนำสารพิษ 2 ตัวนี้กลับมาใช้

รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 17 พ.ค.2565 ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุสาหกรรม คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมี”พาราควอต”และ”คลอร์ไพริฟอส” ซึ่งมีการพยายามจากบางส่วน พยายามเรียกร้องให้มีการทบทวนคำสั่งมาตลอด และเรียกให้มีการใช้สารพิษ 2 ชนิดนี้ และได้ผลักดันผ่านกระทรวงอุตสาหกรรม จนเข้าสู่วาระการประชุมได้

อย่างไรก็ตาม นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งให้นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ และแจ้งไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบว่า มีความพยายามจะให้การพิจารณาผ่านวาระนี้ในการประชุมวันนี้ เพื่อให้มีการนำสารพิษ 2 ตัวที่ยกเลิกไปแล้ว กลับมาใช้อีก ซึ่งจะเป็นอันตรายกับเกษตรกร และประชาชนได้อีก

หลังจากได้รับแจ้งจากนางสาว มนัญญาแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายสุริยะ ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ถอนวาระการพิจารณาทบทวนยกเลิกมติการใช้พาราควอต และคลอร์ไพริฟอสออกไปจากวาระ และยืนยันห้ามนำกลับมาเข้าที่ประชุมอีก