“สุริยะ”ยันแบนสาร”พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”จบไปแล้วไม่มีทบทวนซ้ำ

“สุริยะ”ยืนยัน! กระทรวงอุตฯ ยังคงมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย “แบนพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส “ ชี้ส่งเอกสารวาระการประชุมให้คณะกรรมการทราบล่วงหน้ากว่า 2 สัปดาห์

     นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมยืนยันไม่นำ 2 สารอันตราย คือ พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส กลับมาใช้อีกอย่างแน่นอน ซึ่งกระบวนพิจารณาแบน 2 สารดังกล่าวเสร็จสิ้นไปแล้วซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน2562  โดยมีเหตุผลรองรับอยู่แล้วถึงความเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง     

     นายสุริยะฯ กล่าวต่อไปว่า แม้การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 จะมีการยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา แต่เป็นเพียงการนำเสนอต่อที่ประชุม เพื่อขอหลักการในการตอบผู้ร้องคัดค้านเท่านั้น กระทรวงอุตสาหกรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ในฐานะหน่วยงานที่กำกับคณะกรรมการวัตถุอันตรายและมีกลุ่มคนมาร้องเรียน ก็จำเป็นต้องรับพิจารณาตามขั้นตอน

FF69730E 2580 43A9 B1F4 FAD23383953F

 และยังคงยืนยันข้อมูลตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายและหลักวิชาการ คือ คงการแบน 2 สารอันตราย คือ พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส ส่วนการจัดวาระเข้าสู่การพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอนวิธีปฏิบัติตามปกติ  มีการแจ้งระเบียบวาระและเอกสารการประชุมให้คณะกรรมการทราบล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 

56DE4921 32B3 497B BA12 C52DF32A79A8

     ด้านนายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตราย กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้รับเรื่องจากผู้ร้องที่ขอให้พิจารณาทบทวนมติการยกเลิก โดยผู้ร้องแจ้งว่า ข้อมูลสารเคมีตกค้างในผลผลิตทางการเกษตรที่ตรวจวิเคราะห์โดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ตรงตามที่เคยเสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณา กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงได้มีหนังสือถึงสองหน่วยงาน คือ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งขอให้แจ้งผลการตรวจสอบ เพื่อจะนำข้อมูลทั้งหมดเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายในการประชุมเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565

8D8D6755 0F27 412F BBDB B17B228FAA44

     ทั้งนี้ ในวันประชุม (17 พฤษภาคม 2565) มีกรรมการจากกระทรวงสาธารณสุข คือ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงฯ และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรรมการจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีรองปลัดกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงเกษตรฯ และอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เข้าร่วมประชุม  ซึ่งผู้แทนทั้ง 2 หน่วยงานทราบเนื้อหาที่จะมีการประชุมล่วงหน้าอยู่แล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการเสนอให้นำ 2 สารอันตรายกลับมาใช้อีกครั้ง ตามที่เป็นข่าว อธิบดีกรมโรงงานฯ กล่าวปิดท้าย