ปลัดเกษตรฯ ตั้งเป้าองค์การสะพานปลาสร้างรายได้สร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่ชาวประมงอย่างยั่งยืน

ปลัดเกษตรฯ ประยูร อินสกุล ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานองค์การสะพานปลา ตั้งเป้าผลักดันการทำงานในแนวทางใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้สร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่ชาวประมงอย่างยั่งยืน

         

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานองค์การสะพานปลา (อสป.) และหารือแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2566 โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมองค์การสะพานปลา แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ ว่า “องค์การสะพานปลาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งโดยพระราชบัญญัติจัดระเบียบกิจการแพปลา พ.ศ. 2496 และจัดอยู่ในกลุ่มเกษตรกรรมและพาณิชยกรรม

327422983 913944503137179 5220767661719758431 n
ปลัดเกษตรฯ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขององค์การสะพานปลา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จัดดำเนินการและนำมาซึ่งความเจริญของสะพานปลา ตลาดสินค้าสัตว์น้ำและอุตสาหกรรมการประมง 2) จัดดำเนินการ หรือควบคุม และอำนวยบริการซึ่งกิจการแพปลา การขนส่ง และกิจการอื่น ๆ อันเกี่ยวกับกิจการแพปลา 3) จัดส่งเสริมฐานะ สวัสดิการ หรืออาชีพของชาวประมง และบูรณะหมู่บ้านการประมง และ 4) จัดส่งเสริมสหกรณ์หรือสมาคมการประมง ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2566 ประสบผลสัมฤทธิ์ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่ว่า “องค์การสะพานปลา เป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการแหล่งขนถ่ายและซื้อขายสัตว์น้ำ ที่ถูกสุขอนามัย ได้มาตรฐานสากลเพื่อความมั่นคงทางอาชีพประมง” ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องยึดหลักให้ความช่วยเหลือเกษตรกรให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยอาจเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ หรือเรื่องที่ง่าย ๆ สามารถทำได้ทันทีก่อน เช่น การปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานใหม่ ๆ ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวหรือการส่งเสริมการเลี้ยงปะการังเพื่อส่งออกไปตลาดต่างประเทศที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น เป็นต้น ทั้งนี้ อาจจะเป็นเรื่องใหม่ ๆ ที่หน่วยงานยังไม่เคยทำ แต่ในอนาคตอาจเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนก็ได้”
         

สำหรับการดำเนินงานโครงการสำคัญที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ 2566 ประกอบด้วย 1) โครงการเปิดพื้นที่การค้าในท่าเทียบเรือประมงและตลาดประมงอ่างศิลา ระยะ 3 2) โครงการปรับปรุงอาคารและพัฒนาทรัพย์สินและให้สิทธิ์บริหารอาคารในพื้นที่บางส่วน ท่าเทียบเรือประมงสุราษฎร์ธานี 3) โครงการพัฒนาพื้นที่ตลาดสินค้าประมง ท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต และ 4) โครงการตลาดเช้าจำหน่ายสัตว์น้ำท่าเทียบเรือประมงปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับแต่องค์การสะพานปลาได้รับการจัดตั้งเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2496 เพื่อจัดระเบียบการประกอบกิจการค้าสัตว์น้ำในเขตกรุงเทพมหานคร ได้มีการขยายการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยการก่อสร้างท่าเทียบเรือประมงตามชายฝั่งทะเลทั้งในภาคใต้และภาคตะวันออกรวมถึงการจัดให้มีตลาดกลางค้าสัตว์น้ำหรือสะพานปลาในพื้นที่ศูนย์กลางจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำที่สำคัญ ปัจจุบันองค์การสะพานปลาเปิดให้บริการสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงอีกหลายแห่ง ตลอดแนวชายฝั่งทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน

นอกจากนี้ยังได้มีการขยายบทบาทการดำเนินงานในด้านการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาการประมงอีกหลายอย่างทั้งในด้านการให้สินเชื่อเพื่อจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์การประมงและให้ความช่วยเหลือแก่สถาบันประมง ชุมชนประมง เพื่อส่งเสริมฐานะและสวัสดิการของชาวประมง รวมทั้งองค์การสะพานปลาต้องรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย

หากจะกล่าวโดยรวมแล้ว องค์การสะพานปลาได้พัฒนาบทบาทของตนเองจากการเป็นเพียงกลไกส่วนหนึ่งในธุรกิจค้าสัตว์น้ำ ให้สามารถเข้าไปมีส่วนช่วยเหลือสนับสนุนและเป็นที่พึ่งให้กับชาวประมง ในฐานะองค์กรของรัฐที่มีความผูกพันใกล้ชิดกับชาวประมงมากที่สุดองค์กรหนึ่งเพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนและประเทศชาติ