จับคู่ “โรงงานปุ๋ย-เกษตรกร’ ซื้อตรงไม่ผ่านคนกลาง ประหยัดกระสอบละ 50 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. เป็นประธานพิธีส่งมอบปุ๋ยให้กับสหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว จำกัด จ.ฉะเชิงเทรา โดย กรมฯ ได้ดำเนินการตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้านต้นทุนปัจจัยการผลิตปุ๋ยเคมี โดยร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร และโรงงานผู้ผลิต/ผู้นำเข้าปุ๋ย 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร และสมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และชีวภาพไทย จับคู่ระหว่างสถาบันเกษตรกรกับโรงงานผู้ผลิต/ผู้นำเข้าปุ๋ย ภายใต้แนวคิด “จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรง ถูกเงิน ถูกใจ” เพื่อให้มีการสั่งซื้อปุ๋ยกันโดยตรงจากโรงงานและนำไปกระจายสู่เกษตรกรในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A2%E0%B9%8C %E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1
จับคู่ “โรงงานปุ๋ย-เกษตรกร’ ซื้อตรงไม่ผ่านคนกลาง

โดยสถาบันเกษตรกรที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน กรมฯ ได้ประสานขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าไปดูแล เป้าหมายการดำเนินการจากการสำรวจความต้องการซื้อปุ๋ยของสถาบันเกษตรกรประมาณ 2.5 ล้านกระสอบ

%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%8B%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%B51 47
จับคู่ “โรงงานปุ๋ย-เกษตรกร’ ซื้อตรงไม่ผ่านคนกลาง

“การจับคู่ซื้อขายขายปุ๋ยกันโดยตรงระหว่างโรงงานกับสถาบันเกษตรกรซึ่งเป็นตัวแทนของเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ย จะเป็นการลดช่วงการค้าลง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 40-50 บาทต่อกระสอบ หรืออาจมากกว่านี้ขึ้นอยู่กับช่องทางการจำหน่ายปุ๋ยแต่ละสูตรแต่ละยี่ห้อ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ในขณะเดียวกันโรงงานก็สามารถผลิตหรือนำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายได้ จึงเป็นไปตามแนวทาง Win-Win Modelดังนั้นเพื่อให้เกษตรกรทั่วประเทศได้รับรู้รับทราบถึงช่องทางการสั่งซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงานมากขึ้น กรมการค้าภายในจะจัดกิจกรรมพบปะระหว่างโรงงานกับสถาบันเกษตรกรในแต่ละภูมิภาคหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย สำหรับการติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาปุ๋ยกรมฯ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการและเกษตรกร” อธบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

นายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ปุ๋ยร่วมกับสมาคมฯ มาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเร่งรัดให้มีการนำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายอย่างเพียงพอจนขณะนี้มั่นใจได้ว่าปุ๋ยไม่ขาดแคลน

ส่วนสถานการณ์ราคา ยืนยันว่าปีนี้ราคาปุ๋ยลดลงแน่นอน เนื่องจากราคาในตลาดโลกลดลง ราคาน้ำมันลดลง ตลอดจนการขนส่งการคมนาคมต่าง ๆ เริ่มสะดวกมากขึ้น

ส่วนการจับคู่ปุ๋ยที่กรมการค้าภายในเป็นคนกลางในการประสานเห็นว่า เป็นประโยชน์มากเมื่อผู้ขายพบกับผู้ซื้อโดยตรง ทางกระทรวงเกษตรฯ ก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลและยินดีให้การสนับสนุน รวมทั้งธ.ก.ส. เข้ามาช่วยสนับสนุนด้านแหล่งทุน หวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีเป็นปีทองของประเทศทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้าด้วยดี

ด้านนางผ่องศรี สิมะวัฒนา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว จำกัด กล่าวในนามสหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว จำกัด และเกษตรกรสมาชิกผู้ใช้ปุ๋ยว่า กิจกรรมดี ๆ แบบนี้มีขึ้นมาให้ผู้ใช้ปุ๋ยได้พบบริษัทผู้ผลิต/ผู้นำเข้าโดยตรง ซึ่งทำให้สามารถซื้อปุ๋ยในราคาถูกลงเพราะไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยพื้นที่บางน้ำเปรี้ยวทั้งหมดซึ่งเป็นที่นา อาชีพเราคือปลูกข้าวอย่างเดียว ก่อนหน้านี้ช่วงที่ผ่านมาราคาปุ๋ยแพง เกษตรกรใส่กันไม่เต็มที่ แต่จากนี้น่าจะใส่ปุ๋ยได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้นและทำให้ผลผลิตดีขึ้น