14ปีแห่งการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตร..พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีภารกิจในการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ด้านการเกษตรเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภาคการเกษตร รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาและนวัตกรรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้

329975161 735966941481139 4320267910860648841 n
พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล

             

พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า “พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอันดับต้น ๆ ของประเทศที่ได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในการเข้ามาเยี่ยมชม และเก็บเกี่ยวความรู้ด้านการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง จากการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2565 ที่ผ่านมามีประชาชนเข้าเยี่ยมชมและเรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออนไซต์มากกว่า 300,000 คน ทั้งที่มาเป็นหมู่คณะและครอบครัว โดยเข้ามาเรียนรู้ในงานมหกรรม นิทรรศการหมุนเวียน ตลาดเศรษฐกิจพอเพียง โครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมท่องเที่ยวสุขสันต์ ที่พิพิธภัณฑ์เกษตรฯ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมส่วนใหญ่จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี”

             

1598435559 7769
พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

นอกจากนี้ยังมีการขับเคลื่อนสู่สังคมโดยการเผยแพร่องค์ความรู้และขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นวัตกรรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง นอกสถานที่ ในตลอดหลายปีที่ผ่านมาเพื่อขยายผลไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้กว้างขวางมากขึ้น

             

329948583 740367787492931 5898310522111093621 n
พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

ปัจจุบันมีการเปิดศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ รวมแล้ว 82 แห่ง โดยในปี 2566 นี้ ตั้งเป้าหมายจะเปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ เพิ่มอีก 5 แห่ง เพื่อเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ให้กับประชาชน ในพื้นที่ใกล้เคียงสามารถเข้าไปศึกษา หาความรู้ ปรึกษาปัญหาด้านการเกษตรภายใต้ภูมิสังคมที่คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้ยังสร้างผู้สืบทอดเกษตรกรรุ่นใหม่ที่สามารถนำองค์ความรู้ วิถีเกษตรไทย ผนวกกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมภาคการเกษตรไปต่อยอด และพัฒนาเป็นการเกษตรแบบยั่งยืน

             

โครงการส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้หลักสูตรเกษตรพอเพียงเคลื่อนที่ หลักสูตรพึ่งตนเอง หลักสูตรเรียนรู้ด้านเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมการเรียนรู้เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและพันธุกรรมพืช ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ความคิด จัดกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบทั้งทฤษฎีและลงมือปฏิบัติ ให้นักเรียน นักศึกษา บุคลากรหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป

               

นิทรรศการสัญจร ย่อส่วนพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ให้สั้น กระชับ เข้าใจง่าย แต่ยังจัดเต็มกับองค์ความรู้ภาคการเกษตร เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งโรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนห้างสรรพสินค้าและศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

             

รวมถึงการสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชปณิธานแห่งความพอเพียงและความดีงาม ภายใต้ความร่วมมือของเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ และภาคีความร่วมมือในการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

               

พลอากาศเอก เสนาะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปีที่ 14 ของพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เราตั้งใจที่จะเป็นองค์กรแห่งการทำคุณงามความดี จุดประกายในการรักชาติ รักแผ่นดิน รักสถาบันพระมหากษัตริย์ และมุ่งมั่นสู่การสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชปณิธาน ด้านการเกษตร เพื่อก้าวสู่การเป็นพิพิธภัณฑ์ชั้นนำแห่งการเรียนรู้ พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของกษัตริย์เกษตรและเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นวัตกรรมด้านการเกษตรของประเทศ ในอนาคต”

                 

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เปิดให้บริการทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.00 น. ปิดให้บริการในวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

                     

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-529-2212-13, 087-359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ