เกษตรฯ “ดันต่อ” เพิ่มช่องทางการจำหน่าย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร “ดึง Influencer Marketing” มาช่วยขายผ่าน “Affiliate Marketing”

เพจเฟสบุ๊คเฉลิมชัย ศรีอ่อน โพสต์ข้อมูลระบุ “ดันต่อ” เพิ่มช่องทางการจำหน่าย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร“ดึง Influencer Marketing” มาช่วย ขายผ่าน “Affiliate Marketing” พร้อมหนุนกลไกตลาด ทุกช่องทางทั้งตลาด Online และ Offline ภายใต้แนวคิด “ตลาดนำการผลิต”

#เพิ่มกำลังซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ

#เพิ่มขีดความสามารถด้านการขาย

#พยากรณ์ความต้องการของตลาดก่อนการผลิต

ขับเคลื่อนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศ ในการจำหน่ายและกระจายสินค้าการเกษตร ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดด้านต่างๆ 

“การระบาดของโรคโควิด 19” ในห้วงเวลาที่ผ่านมา ส่งผลกระทบหลายอย่างกับห่วงโซ่การผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร กระทรวงเกษตรฯ จึงเน้นการส่งเสริมการเกษตรโดยยึดหลัก “ตลาดนำการผลิต” โดยใช้เกษตรสมัยใหม่เชื่อมโยงกับกลไกตลาด เพื่อให้เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร มีการวางแผนการผลิตให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผลิตได้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการสินค้าของตลาดอย่างสมดุลกัน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด”

———-

ผลจากการช่วยเหลือเกษตรกรในการกระจายสินค้าด้านการเกษตร ภายในประเทศ ช่วงการระบาดโควิด19  เราสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบผ่านกิจกรรมส่งเสริมทางด้านการตลาดต่างๆ จำนวนมากโดยในปี 2564 – 2565 มีมูลค่ารวมกว่า 2,410 ล้านบาท ประกอบด้วย 

– 1) ตลาดภายในพื้นที่ ทั้งตลาดสด ผู้ค้าส่ง ล้ง ลาน โรงสี โรงงาน และตลาดเกษตรกร 77 จังหวัด ซึ่งเป็นตลาดภายในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมส่งเสริมการเกษตร มีมูลค่าการจำหน่ายรวมกว่า390 ล้านบาท 

– 2) ตลาด Modern trade เป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตรกับบริษัท Lotus, Big C และMakro เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร แต่สินค้าทุกชนิดต้องผ่านมาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์ หรือมาตรฐานตามที่ Modern trade กำหนด มีมูลค่าการจำหน่ายรวมกว่า 17 ล้านบาท 

– 3) ตลาดกลางค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ตลาดไท ทำให้เกษตรกรได้นำผัก ผลไม้ และพืชสมุนไพรเข้าไปขายจำนวนมาก มีมูลค่าการจำหน่ายรวม 1,670 ล้านบาท และ

– 4) ตลาดเฉพาะกิจ เป็นกิจกรรมความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ รวมถึงภาคเอกชน เช่น บริษัทสุขสยามThe mall และบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด เป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้พบผู้บริโภคที่หลากหลาย และปรับรูปแบบสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เช่น จำหน่ายสินค้าในรูปแบบค้าส่งร่วมกับบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด มีมูลค่ารวมทั้งหมดกว่า 12 ล้านบาท

– 5) การส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ โดยร่วมกับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัทLAZADA Thailand และบริษัท shopee (ประเทศไทย) จำกัด โดยได้วางแผนอบรมเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 600 ราย นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมและแนะนำให้เกษตรกรจำหน่ายสินค้าด้านการเกษตรผ่านทาง social media เช่น Facebook, Line, Line official, Instagram และ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมเกษตรกรที่จำหน่ายผลผลิตการเกษตร มีผลประกอบการรวมมูลค่า317 ล้านบาท และ

– 6) ตลาดช่องทางอื่นๆ เป็นการเพิ่มพื้นที่จำหน่ายให้กับเกษตรกร เช่น พื้นที่ตลาดนัดกรมส่งเสริมการเกษตร พื้นที่ตลาดนัดกรมวิชาการเกษตร พื้นที่โรงอาหารของศาลอาญารัชดา และการขายแบบPreorder ในช่วงผลผลิตล้นตลาด เพื่อให้เกษตรกรเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคในระดับต่างๆ มีมูลค่าการจำหน่าย รวมกว่า 3 ล้านบาท 

เพิ่มช่องทางการจำหน่าย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรฯ ได้สนับสนุนด้านการตลาดให้เกษตรกรหลายช่องทาง ได้แก่ 

• 1) การพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com เพื่อให้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ของเกษตรกร และส่งเสริมให้เกษตรกรที่มีศักยภาพในการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ สมัครเข้าจำหน่ายสินค้าออนไลน์ผ่าน แพลตฟอร์มต่างๆ เช่นThailandpostmart.com, LAZADA, Shopee, DGTFarm Facebook, Line, Line Official และช่องทางออนไลน์อื่น ๆ 

• 2) การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าด้านการเกษตร ร่วมกับหน่วยงานภาคีต่าง ๆ ที่มีการลงนามความร่วมมือระหว่างกัน ดึง Influencer Marketing มาช่วยขาย ผ่าน Affiliate Marketing 

• 3) ประสานความร่วมมือกับบริษัทขนส่ง เช่น บริษัท Kerry Express บริษัทขนส่ง Por Lor Express และบริษัท Grab เพื่อสนับสนุนเกษตรกรที่จำหน่ายสินค้าออนไลน์ เพื่อได้รับค่าขนส่งที่ถูกลงกว่าปกติ 

• 4) พัฒนาแพลตฟอร์มการจำหน่ายสินค้าการเกษตร ตามนโยบาย เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรแปลงใหญ่ที่มีศักยภาพไม่น้อยกว่า 200 แปลง ในการใช้และพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าว

#ตลาดนำการผลิต #สินค้าไทยดังไกลทั่วโลก

#พี่ต่อทำจริง #ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรไทย

————–

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

30324DB5 040C 4D92 990C AA621467FA55