นายกรัฐมนตรีมอบ ธนกร ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ติดตามการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำ ตั้งเป้าให้เป็นเมืองเกษตรสีเขียว เศรษฐกิจเข้มแข็ง สังคมคุณภาพ

วันที่ 16 ก.พ.66 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จ. ราชบุรี ในวันพรุ่งนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2566) โดยในช่วงเช้า รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังศาลากลาง จ.ราชบุรี เพื่อรับฟังรายงานสรุปจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ต่อจากนั้น จะเดินทางไปตรวจราชการโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ณ บริเวณริมเขื่อนวัดช่องลม อ.เมือง จ.ราชบุรี  จากนั้นจะเดินทางไปยังเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการที่เกี่ยวข้องตามผลการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน และผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 (กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี)
 

301347760 493085582825313 3670094313693841141 n
ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ช่วงบ่าย รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังอุทยานหินเขางู เทศบาลตำบลเขางู อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติชุมชนอย่างยั่งยืน “อุทยานหินเขางู” พร้อมทั้งพบปะผู้นำส่วนราชการและภาคประชาชน เพื่อรับฟังสภาพปัญหาและความต้องการของประซาชนในพื้นที่
 

“การลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ในครั้งนี้ ท่านนายกฯ มอบหมายให้ติดตามความคืบหน้าในหลาย ๆ ประเด็นอาทิ แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อการเชื่อมโยงกับการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก การแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำทั้งน้ำท่วม ภัยแล้ง ซึ่งรัฐบาลเดินแนวทางการส่งเสริมพัฒนาตาม BCG Model ตลอดจน การขับเคลื่อนเกษตรมูลค่าสูง เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้ที่สูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลมุ่งส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรสีเขียวแบบครบวงจรสู่เมืองอาหารปลอดภัยอย่างมั่นคงและยั่งยืน พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มจากการท่องเที่ยวและบริการวิถีใหม่อย่างมีคุณภาพบนฐานอัตลักษณ์ชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดราชบุรี พ.ศ. 2566-2570 ให้เป็น เมืองเกษตรสีเขียว เศรษฐกิจเข้มแข็ง สังคมคุณภาพ  นายธนกร กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชากรส่วนใหญ่ของจังหวัดราชบุรีประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีการปลูกข้าวในเขตที่ราบลุ่มแม่น้ำแม่กลอง มีการปลูกพืชไร่ชนิดต่างๆ เช่น มีการปลูกข้าวมากในพื้นที่ อ.ปากท่อ, อ.เมืองราชบุรี, อ.โพธาราม มีการปลูกพืชไร่ ในพื้นที่ อ.จอมบึง, อ.บ้านคา, อ.โพธาราม การปลูกไม้ผล ปลูกมากในพื้นที่อ.ดําเนินสะดวก, อ.เมืองราชบุรี, อ.บางแพ นอกจากนั้นเป็นการปลูกมะม่วง ชมพู่ทับทิมจันทร์องุ่น และเป็นการปลูกพืชผัก

ซึ่งสิ่งที่จังหวัดราชบุรีให้ความสําคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์คือการพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำและดินที่มีคุณภาพและมีความเพียงพอต่อการส่งเสริมการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรปลอดภัยที่เป็นมิตรกับสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม เพื่อการส่งเสริมการเกษตรนาข้าว พืชผัก ผลไม้ ไม้ยืนต้น และไม้ดอกไม้ประดับของจังหวัด ซึ่งเป็นผลผลิตหลักสําคัญ

สำหรับ เมืองเกษตรสีเขียว หมายถึง การเกษตรของจังหวัดมีคุณภาพ มาตรฐานระดับส่งออก มีการนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการแปรรูปสินค้าภาคเกษตรให้มีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อรองรับการเป็น “เมืองเกษตรสีเขียว” เกษตรกรมีสมรรถนะสูงเป็น Young Smart Farmer/Smart Farmer ที่เข้าใจ และเข้าถึงหลักการ “ตลาดนําการผลิต” และการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม สถาบันเกษตรกรเข้มแข็งและมีเครือข่ายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาการเกษตรประสบความสําเร็จในการมุ่งเน้นการส่งเสริมและการพัฒนาการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน จังหวัดราชบุรีเป็นเมืองอาหารคุณภาพ เพื่อสร้างความมั่นคงทาง
อาหารแก่ชาวราชบุรีชาวไทยและนานาประเทศ มีผลผลิตจากการเกษตรที่พัฒนาเป็นแบรนด์จากการเกษตรที่เข้มแข็ง และมีมูลค่า