รถไฟขนสินค้าขบวนแรกจากจีน ที่ใช้รูปแบบ “ด่านรถไฟผ่านด่วน”ออกเดินทางไปลาวแล้ว 

เมื่อเร็วๆนี้ รถไฟขนส่งสินค้าในเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งได้บรรทุกสินค้าอาหารและเครื่องจักรทางการเกษตรของนครฉงชิ่ง ได้เดินทางออกจากนครฉงชิ่ง และจะถึงกรุงเวียงจันทน์ของลาวโดยใช้เวลา 4 วันนับจากเดินทาง 

นี่ถือเป็นรถไฟขนส่งสินค้าในเส้นทางรถไฟจีน-ลาวขบวนแรกของจีน ที่ได้ใช้รูปแบบ “ด่านรถไฟผ่านด่วน” เพื่อเดินทางออกจากเขตประเทศจีน

โดยรูปแบบ “ด่านรถไฟผ่านด่วน” ก็คือรูปแบบในการผ่านด่านทางรถไฟอย่างรวดเร็วทั้งขาเข้าและขาออก เป็นรูปแบบใหม่ที่ศุลกากรจีนนำมาใช้เพื่อให้ช่องทางการขนส่งทางรถไฟและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศราบรื่นยิ่งขึ้น ปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่งสินค้านำเข้าส่งออกทางรถไฟ และยกระดับของการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากร 

CB6CD2C7 5A37 4E57 9D3E 0EE4A4C76623

เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เปิดเผยว่า ในอดีตเมื่อรถไฟขนส่งสินค้าส่งออกได้ออกเดินทางจากต้นทางหลังจากผ่านพิธีทางศุลกากรแล้ว ยังจะต้องผ่านการตรวจสอบที่ด่านอีกครั้งก่อนออกนอกประเทศ แต่ด้วยการผ่านด่านรูปแบบใหม่นี้ รถไฟสามารถเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมดได้ตั้งแต่ต้นทาง ทั้งการแจ้งศุลกากร การตรวจสอบสินค้าและอื่น ๆ จากนั้นก็จะสามารถเดินทางออกจากด่านพรมแดนได้เลย ซึ่งช่วยลดเวลาการขนส่งได้ 1-2 วัน

ตั้งแต่เปิดเส้นทางในเดือนธันวาคมปี 2021 เป็นต้นมา มีรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ลาว (เส้นทางฉงชิ่ง-เวียงจันทน์) ออกเดินทางแล้วมากกว่า 80 ขบวน มีมูลค่าสินค้าทะลุกว่า 300 ล้านหยวน (ประมาณ 1,500 ล้านบาท) ซึ่งถูกส่งไปยังประเทศต่าง ๆ ทั้งลาว ไทย มาเลเซีย เมียนมา อีกทั้งยังขยายการขนส่งไปยังพื้นที่หลายส่วนของทั้งเอเชียและยุโรปอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)