(มีคลิป)จีนสั่งห้ามทำประมงในแม่น้ำแยงซี 10 ปี เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ  

คําสั่งห้ามทําประมงในแม่น้ำแยงซีเป็นเวลา 10 ปี มีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศของแม่น้ำแยงซี แม่น้ำที่ยาวที่สุดของจีน และเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงที่สุดในโลก

คำสั่งห้ามทำประมงในแม่น้ำแยงซีเป็นเวลา 10 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2021 โดยห้ามทำประมงทุกประเภท ทั้งในแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำสาขาทุกสาย  

Ma Yi ผู้อํานวยการสํานักงานกํากับดูแลและบริหารการประมงของแม่น้ำแยงซี กระทรวงเกษตรและกิจการชนบท ระบุว่า จากการสำรวจพบว่า ในปีค.ศ. 2022 มีโลมาไร้ครีบแยงซี 1,249 ตัว อยู่ในแม่น้ำหลัก 595 ตัว อยู่ในทะเลสาบโปหยาง 492 ตัว  อยู่ในทะเลสาบตงถิง 162 ตัว เมื่อเทียบกับปีค.ศ. 2017 มีโลมาไร้ครีบแยงซี เพิ่มขึ้นร้อยละ 23 ในรอบ 5 ปี

นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมายังพบปลาจำนวน 193 สายพันธุ์ ในน่านน้ำสําคัญของลุ่มแม่น้ำแยงซี  มากกว่าเมื่อปีค.ศ. 2020 ถึง 25 สายพันธุ์

Ma กล่าวด้วยว่า ลุ่มแม่น้ำแยงซีกําลังเผชิญกับปัญหาต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพทางน้ำอยู่ในระดับต่ำ สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำทรุดโทรม ดังนั้นการห้ามทําประมง 10 ปีจึงต้องทำอย่างเป็นระบบ รัดกุม เพื่อฟื้นฟูแม่น้ำแยงซีให้คืนความสมบูรณ์  

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)