จับแล้ว! ร้านค้าจำหน่ายปัจจัยการผลิตเมืองจันทบุรี หลังพบเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

ผอ.สวพ.6 เอาจริง สั่งสารวัตรเกษตรร่วมกับสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตรสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้มมาตรการกำกับดูแลร้านค้าจำหน่ายปัจจัยการผลิตจังหวัดจันทบุรี หลังพบเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

วันที่ 13 มีนาคม 2566 นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 มอบหมายให้นายสมชาย ฉันทพิริยะพูน ผู้อำนวยการกลุ่มควบคุม ตามพระราชบัญญัติ สวพ. 6 ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าพนักงานตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจค้นร้านค้าจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.วังแซ้ม อ.มะขาม จ.จันทบุรี ที่ผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมพืชยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งในขณะนี้กำลังเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจอยู่ในโซเชียลมีเดียและเป็นข่าวดังในจังหวัดจันทบุรี 

2A56E5B0 5608 4E55 A762 2AAAB21FEB1C

จากการที่เกษตรกร ผู้ปลูกทุเรียนรายหนึ่งในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมพืชยี่ห้อดังกล่าว แล้วเกิดความเสียหายแก่พืชที่ปลูก 

ผลการตรวจสอบสถานที่จำหน่าย พบมีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมทั้งปุ๋ยเคมีธาตุอาหารหลัก รอง และเสริม ที่ไม่มีใบขออนุญาตผลิตและขึ้นทะเบียนปุ๋ย จึงได้ดำเนินการอายัดของกลางไว้ทั้งหมด พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างอาหารเสริมพืชและปุ๋ยดังกล่าว จำนวนทั้งสิ้น 7 ตัวอย่าง นำส่งห้องปฏิบัติการ กองวิจัยพัฒนาปัจจัย การผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เพื่อตรวจสอบและใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป