ลาวเฝ้าระวัง”ฝีดาษลิง”จาก นทท.-แคนาดาพบผู้ติดเชื้อเกือบ 20 คนแล้ว

ทางการลาว กำลังเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงจากนักท่องเที่ยว ขณะที่แคนาดา ตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 16 ราย

สำนักงานสาธารณสุขของแคนาดา (PHAC) ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (monkeypox) จำนวน 16 รายในประเทศ โดยแถลงการณ์ระบุว่า ผู้ป่วยทั้งหมดพบในรัฐควิเบก และขณะนี้อยู่ระหว่างการรอรับตัวอย่างเพื่อทำการทดสอบยืนยันจากเขตอำนาจศาลหลายแห่ง

หลายคลินิกสุขภาพท้องถิ่น กำลังจำแนกและรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ อีกทั้งมีการวางแผนระหว่างรัฐและเขตต่างๆ เพื่อเปิดทางการเข้าถึงวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในแคนาดา ซึ่งสามารถนำมาใช้รับมือโรคฝีดาษลิงในเขตอำนาจศาลต่างๆ ได้ในกรณีจำเป็น

5ADF54E6 9F20 4E0C B362 591AAA429087

สำหรับขั้นตอนการเตรียมพร้อม สำนักงานสาธารณสุขแคนาดา ได้จัดส่งวัคซีนอิมวามูน (Imvamune vaccine) หรือวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ จากคลังยุทธศาสตร์ฉุกเฉินแห่งชาติแคนาดาให้ควิเบกจำนวนน้อยเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานรับมือแบบมุ่งเป้า 

ขณะที่เขตอำนาจศาลอื่นๆ จะเริ่มได้รับวัคซีนนี้อย่างจำกัดล่วงหน้า เมื่อมีการยืนยันจากคลังสินค้าและห่วงโซ่ความเย็นแล้ว

ขณะที่ รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว ระบุว่าหน่วยงานสาธารณสุขของลาว กำลังเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในหมู่นักท่องเที่ยว หลังองค์การอนามัยโลก(WHO) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคดังกล่าวในหลายประเทศ

รัดตะนะไช ระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์จะตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศและสอบถามถึงประวัติการเดินทาง โดยผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ

023BEE0D 6984 41FC 868A DA64C2443849

โรคฝีดาษลิงเป็นโรคเกิดจากเชื้อไวรัส ที่พบได้มากในแอฟริกากลางและตะวันตก โดยผู้ป่วยโรคดังกล่าวที่ตรวจพบในพื้นที่อื่นนอกเหนือจากแอฟริกานั้นมีความเกี่ยวข้องกับการเดินทางระหว่างประเทศหรือสัตว์นำเข้า ซึ่งรวมถึงในสหรัฐฯ อิสราเอล สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงกำลังขยายวงกว้างขึ้น โดยองค์การฯ คาดว่า จะมีการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นขณะที่หลายประเทศที่ไม่ใช่ถิ่นระบาดของโรคดังกล่าวต่างขยายการเฝ้าระวังเพิ่มเติม

การดำเนินงานเร่งด่วน ควรมุ่งเน้นไปที่การแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด เพื่อหยุดการแพร่กระจายเพิ่มเติม โดยองค์การฯ ระบุว่าข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันบ่งชี้ว่าการแพร่เชื้อจากคนสู่คนเกิดขึ้นในหมู่ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดทางกายกับผู้ป่วยที่มีอาการ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า “ฝีดาษลิง” เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ และมักพบในแถบป่าของภูมิภาคแอฟริกากลางและตะวันตก โดยเกิดจากเชื้อไวรัสฝีดาษลิงซึ่งอยู่ในตระกูลไวรัสออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus)

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก : XinhuaThai