‘เฉลิมชัย’ ยินดี “ไข่ครอบสงขลา” สินค้าปศุสัตว์ ขึ้นทะเบียน GI ตัวใหม่ของไทย

“ไข่ครอบสงขลา” สินค้าปศุสัตว์ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตัวใหม่ของประเทศไทย ตามที่ ดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนและผลักดันให้ “ไข่ครอบสงขลา” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ซึ่งจะเป็นสินค้าปศุสัตว์ GI ลำดับที่ 5 ต่อจาก ไข่เค็มไชยา หมูย่างเมืองตรัง เนื้อโคขุนโพนยางคำ และผ้าฝ้ายทอผสมขนแกะบ้านห้วยห้อม 

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประกาศสนับสนุนให้ไข่ครอบสงขลา เป็นสินค้า GI เพื่อเพิ่มโอกาสด้านการตลาดและช่องทางการจำหน่ายตลอดห่วงโซ่การผลิตให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด ผู้แปรรูปไข่ครอบ และผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดสงขลาให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

และที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ร่วมกับจังหวัดสงขลา และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “ไข่ครอบสงขลา” 

โดยมีการสาธิตการทำอาหารจากไข่ครอบสงขลาเป็นเมนูต่าง ๆ ได้แก่ทาร์ตไข่ครอบ สปาเก็ตตี้คาโบนาร่าไข่ครอบ และยำไข่ครอบ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไข่ครอบสงขลาให้แก่ประชาชนทั่วไป สำหรับเป็นข้อมูลในการบริโภคและเป็นแนวทางให้กับผู้จำหน่ายในการเพิ่มมูลค่าไข่ครอบ

A3F8E024 F6CF 44E9 8D16 8B3B819AB7F0

บัดนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ไข่ครอบสงขลาเป็นสินค้า GI ตัวใหม่ของไทย เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งในปัจจุบันไทยมีสินค้าGI ที่ประกาศขึ้นทะเบียนแล้ว 177 สินค้าครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ

216A1DE5 0346 4E29 95C2 0CBA9788468F

ไข่ครอบสงขลา (Songkhla Steamed Egg Yolks หรือ Khai Khrop Songkhla) เป็นอาหารพื้นถิ่นที่ผลิตและแปรรูปในอำเภอสทิงพระ อำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอระโนด และอำเภอสิงหนครจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในพื้นที่ที่สืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี 

โดยการนำไข่แดงจากไข่เป็ด 2 ใบ ใส่ลงในเปลือกไข่ 1 ใบที่ตัดแต่งขอบ แล้วนำไปนึ่งจะมีสีแดงอมส้มผิวมันวาว โดดเด่นด้วยเนื้อสัมผัส 3 ระดับ คือ เนื้อลาวา เนื้อยางมะตูม เนื้อดั้งเดิม มีรสหวานและเค็มเล็กน้อย ไม่มีกลิ่นคาว

FEFD497E B5DE 4749 A75D 85B209CA0173