ชาวสวนลิ้นจี่ จ.สมุทรสงคราม เร่งเก็บผลลิ้นจี่รุ่นแรก ขายได้ราคาดี

ที่สวนของนาย สนธยา ตันติรักษ์ ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา ทำการเก็บเกี่ยวผลลิ้นจี่แล้ว โดยมีหลายต้นอยู่ในระยะแก่จัดซึ่งต้องเก็บทันที เพราะเกรงว่า เมื่อมีฝนลงจะเสียหายมาก เอาแน่นอนไม่ได้กับดินฟ้าอากาศ 

IMG 2290

โดยสวนของนาย สนธยา มีประมาณ 3 ไร่เศษ คาดว่า ในปีนี้จะมีลิ้นจี่ที่ได้คุณภาพประมาณ 3 ตันเศษ รุ่นแรกเริ่มออกตลาดวางจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว และเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเข้าชมก็สามารถเข้าไปชมได้  แต่การชิมทุกต้นพบว่า รสชาติจะแตกต่างกัน เพราะบางต้นยังไม่แก่ได้ทีทจึงออกรสเปรี้ยว ซึ่งรุ่นแรกที่วางจำหน่ายเฉพาะของนาย สนธยา เกรด A ราคา กิโลกรัมละ 230 บาท เกรดรองกิโลกรัม 180 บาท 

IMG 2291

สำหรับพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม สามารถปลูกผลไม้ได้รสชาติอร่อย เนื่องด้วยมีพื้นที่เป็นสามน้ำ คือ น้ำจืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย ทำให้ผลไม่จึงมีรสชาติดี โดยเฉพาะส้มโอขาวใหญ่ และในขณะนี้มีผลไม้ที่เป็นยอดนิยมของผู้บริโภค คือ ลิ้นจี่พันค่อมลำเจียก ที่มีรสชาติไม่เหมือนพื้นที่อื่น หวาน หอม เนื้อแห้ง เมื่อแก่จัดผิวจะตึง มีสีชาติแดง และปีนี้ให้ผลผลิตมากเป็นพิเศษ เกษตรกรจึงต้องเร่งการเก็บเกี่ยวเมื่อผลแก่ได้กำหนด เพราะหากเลยเวลาเพียงอาทิตย์เดียว ลิ้นจี่จะเสียหายหล่นจากต้นหมด

ขณะที่จังหวัดสมุทรสงคราม เชิญชวนเที่ยวงานเทศกาล ลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงครามและของดีเมืองแม่กลองระหว่างวันที่ 21-30 เมษายน 2566 ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ชม ชิม ช้อปกับชาวสวนโดยตรง พบกับ ลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงครามส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม ผลไม้ประจำถิ่น สินค้า OTOP และการประกวดลิ้นจี่คุณภาพ

IMG 2295