สวพ.6 แจงตรวจเปอร์เซ็นต์แห้งทุเรียน จนท.ทำพลาด

ผอ.สวพ.6 แจงตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง 55% เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ และขอรับคำท้วงติงไว้เอง พร้อมพูดคุยและกำชับกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้เข้าใจและปฏิบัติตรงกันอย่างถูกต้อง เพราะจะทำให้บุคคลภายนอกไม่เชื่อมั่น

นาย พิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผอ.สวพ.6 ชี้แจงกรณีมีภาพ-ข่าว ผลการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งพันธุ์กระดุมทอง ที่ 55% จนทำให้หลายคนเกิดความสงสัย นั้น จากการตรวจสอบรายงานและสอบถามรายละเอียดผู้ปฏิบัติงาน เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 ที่โรงคัดบรรจุ (ล้ง) ใน จ.ระยองเจ้าหน้าที่ ศวพ.ระยอง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรม และเข้าไปตรวจสอบตามขั้นตอน แต่ได้นำผลทุเรียนที่สุกแล้วมาตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้ง ซึ่งตามหลักการจะไม่มีการนำทุเรียนที่สุกแล้วมาตรวจ แต่จะมีการสุ่มและนำผลทุเรียนที่ก้ำกึ่งมาตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้ง

IMG 2394

กรณีที่เกิดขึ้น ทาง สวพ.6 ได้ตักเตือนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานไปแล้ว และเรียกประชุมกำชับแนวทางการปฏิบัติงานว่าต้องใช้ความระมัดระวังในการตรวจให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้กระทบกับความเชื่อมั่นในการส่งออก และทาง สวพ.6 ต้องขออภัยกับสิ้งที่เกิดขึ้น พร้อมจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ด้าน น.ส.เชาวนี วิเสโส นักวิชาการเกษตร สวพ.6 (ทีมเล็บเหยี่ยวฯ) ระบุว่า ที่ จ.ระยอง มอบหมายให้ทางศวพ.ระยอง ตรวจเอง 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อตรวจสอบวิธีการตรวจของเจ้าหน้าที่ พบว่า เป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง แต่อาจจะเกิดจากการหยิบผลทุเรียนสุกมาตรวจ จึงทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้ง สูงจนเกิดความสงสัย และได้กำชับผู้ปฏิบัติงานแล้วว่า อย่าฝืนนำผลทุเรียนสุกมาตรวจ เพราะอย่างไรเสียก็ผ่าน

สำหรับขั้นตอนการตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งทุเรียน มาตรฐาน คือ เจ้าหน้าที่จะมอบให้ผู้ประกอบการทำผลทุเรียนในกอง 1 ลูก มาผ่า เข้าสู่กระบวนการอบ และชั้งน้ำหนักเปอร์เซ็นต์เนื้อแห้ง ถ้าหากตรวจผลแรกผ่าน ก็ถือว่าผ่านเลย 

แต่หากหยิบมา 1 ลูก ผลตรวจไม่ผ่าน ก็จะตรวจอีก 2 ผล โดยเจ้าหน้าที่หยิบ 1 ผล และผู้ประกอบการหยิบมา 1 ผล และหากผลตรวจ 2 ใน 3 ไม่ผ่าน ทุเรียนในกองนั้นจะต้องมีการคัดลูกที่ด้อยคุณภาพออก และตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งใหม่อีกครั้ง

IMG 2403

ก่อนหน้านี้ กลุ่มเครือข่ายพิทักษ์ทุเรียนไทย ได้พูดถึงการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งในทุเรียนพันธุ์กระดุมทอง ที่ล้งแห่งหนึ่ง ใน จ.ระยอง ผลการตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้ง ได้ 55% ซึ่งถือว่าสูงมาก และไม่เคยตรวจวัดได้เปอร์เซ็นต์สูงในทุเรียนพันธุ์กระดุมทอง มาก่อน เต็มที่ไม่เกิน 40% จนกระทั่งล่าสุดผลการตรวจสอบจาก สวพ.6 จึงยืนยันความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและรับจะเร่งแก้ไข