กรมข้าว-เอกชน มอบรางวัลแปลงนวัตกรรมสู่การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี หนุนปลูกข้าวรักษ์โลก 

กรมการข้าวจับมือภาคเอกชน มอบรางวัล แปลงนวัตกรรมสู่การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ฤดูฝน ปี65 หนุนชาวนามาร่วมปลูกข้าวรักษ์โลก ตามแบบ BCG MODEL 

วันที่ 4 เมษายน 2566 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดแปลงนวัตกรรมสู่การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ฤดูฝน/2565 โดยมี กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมการข้าว และเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ เข้าร่วม ณ บริเวณโดมแดง กรมการข้าว กรุงเทพมหานคร 

นายณัฏฐกิตติ์ เปิดเผยภายหลังพิธีมอบรางวัลดังกล่าวว่า การดำเนินงานโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่ต้องการเปิดโอกาสให้เกษตรกร และกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้เรียนรู้นวัตกรรมการเกษตร ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่สะดวก แม่นยำ และทันต่อเหตุการณ์ เนื่องจากสภาพสังคมไทยในปัจจุบันกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ส่งผลให้ประชากรวัยแรงงานในภาคการเกษตรลดลง ดังนั้นการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวนาจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง อีกทั้งแนวโน้มการทำการเกษตรรูปแบบใหม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการลดต้นทุน รักษาสิ่งแวดล้อม สร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศ และปลอดภัยทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG MODEL  ซึ่งหากผนวกเรื่องดังกล่าวเข้าด้วยกันจะทำให้ชาวนามีวิถีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน 

     อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า การปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืน หรือ BCG MODEL  คือการทำนาแบบประณีต เลิกใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมี ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า ทำให้ได้ข้าวที่ดีมีคุณภาพ ปลอดสารพิษ ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้การตลาดนำการเพาะปลูก ซึ่งกรมการข้าวได้เร่งขับเคลื่อน BCG Model เพื่อปรับเปลี่ยนระบบการเกษตรไปสู่ 3 สูง คือ ประสิทธิภาพสูง มาตรฐานสูง และรายได้สูง อันจะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้ภาคการเกษตร สามารถส่งต่อสู่รุ่นลูกหลานในภายภาคหน้า

IMG 2409

     ด้านนายกฤษฎิน คำตัน ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา รักษาการผู้อำนวยการกองเมล็ดพันธุ์ข้าว เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการยกย่อง เชิดชู และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้เรียนรู้และนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้อย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวซึ่งเป็นเกษตรกรที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 29 ศูนย์ 

ซึ่งกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จาก โครงการประกวดแปลงนวัตกรรมสู่การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ฤดูฝน/2565 ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวศรีนคร ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดสุโขทัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านแฝก – โนนสำราญ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา และภาคกลางและภาคใต้  ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวนางแก้ว ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวราชบุรี

IMG 2408