ฝูงนกอพยพนับล้าน รวมตัวกันที่ภาคอีสานของจีน 

ช่วงอพยพฤดูใบไม้ผลิใกล้สิ้นสุด ฝูงนกอพยพนับล้านมารวมตัวกันที่ภาคอีสานของจีน ด้านนักอนุรักษ์เกาะติดพฤติกรรม ศึกษาระบบนิเวศ และคืนผืนป่าให้เป็นที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด

แม่น้ำเนิ่นเจียง เป็นแม่น้ำสาขาสายใหญ่ที่สุดของแม่น้ำซงฮวาเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนมีความยาว 1,370 กิโลเมตร เนื่องด้วยความหลากหลายทางระบบนิเวศ มีทรัพยากรป่าไม้และพื้นที่ชุ่มน้ำที่อุดมสมบูรณ์ รวมถึงมีอาหารอย่างเพียงพอ ที่นี่จึงได้ดึงดูดนกอพยพจำนวนมากให้มาอาศัยและขยายพันธุ์

BEE519F7 DF14 4146 A07A 021A562A812C

ช่วงกลายเดือนจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม นกอพยพกลุ่มสุดท้ายกำลังกลับไปพื้นที่ผสมพันธุ์ เขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติเฮยจุ่ยซงจีในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเนิ่นเจียง มีนกอพยพนับหมื่นนับพันตัวมาพักผ่อนและหาอาหาร นกส่วนหนึ่งจะบินต่อไปยังเขตไซบีเรียในรัสเซีย หรือบินไปถึงเขตอลาสกาของสหรัฐฯ เลยทีเดียว

จวบจนปัจจุบัน เขตอนุรักษ์แห่งนี้ได้สำรวจพบนกมากกว่า 300 สายพันธุ์ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าล้านตัว เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีนกกระสาขาวตะวันออกตัวหนึ่งที่ได้ติดอุปกรณ์ติดตามและระบุตำแหน่งด้วยระบบดาวเทียมเอาไว้ ซึ่งเป็นนกที่ได้รับการช่วยเหลือและปล่อยสู่ธรรมชาติเมื่อปี 2017 ทุก ๆ ปี นกตัวนี้จะบินกลับมาผสมพันธุ์ที่นี่เสมอ

C19A457D D27B 4C42 BAE0 FF1BD95107B4

นอกจากนี้ ยังมีนกหายากและนกใกล้สูญพันธุ์หลายชนิดที่ได้เปลี่ยนพื้นที่แม่น้ำเนิ่นเจียงให้กลายเป็นบ้านของพวกมัน ทางการท้องถิ่นได้ทุ่มงบจำนวนมาก เพื่อศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์และอนุรักษ์นกเหล่านี้ ตลอดจนยกเลิกการทำเกษตรให้คืนเป็นผืนป่า พื้นที่ชุ่มน้ำและทุ่งหญ้า เพื่อให้ระบบนิเวศมีความสมบูรณ์มากขึ้น

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Medid Group)