‘เหอหม่า เฟรช’ ร้านค้าปลีกอาลีบาบา เซ็นดีล ไทย เวียดนาม กัมพูชา ส่ง ‘ทุเรียน แก้วมังกร ข้าว’ ถึงมือชาวจีน

ไชน่า ซิเคียวริตี เจอร์นัล วารสารสำกัดสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน เหอหม่าเฟรช (Hema Fresh) ซึ่งเป็นหนึ่งในห่วงโซ่อาหารสดในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าสินค้ามูลค่ารวม 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.38 หมื่นล้านบาท) กับพันธมิตรจาก 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา ไซปรัส รัสเซีย และอิตาลี ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนเมื่อวันพุธ (10 พ.ค.)

การลงนามในข้อตกลงนี้ทำให้ทุเรียนจากไทย แก้วมังกรจากเวียดนาม ข้าวจากกัมพูชา น้ำผลไม้จากไซปรัส น้ำมันมะกอกจากอิตาลี ฯลฯ สามารถถูกจัดส่งถึงมือผู้บริโภคชาวจีนได้ผ่านร้านเหอหม่า เฟรช

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการลงนามในงานเทศกาลคอมเมิร์ซที่จัดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ระหว่างวันที่ 10-20 พ.ค. เพื่อนำสินค้าต่างๆ ทั้งอาหาร ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว และวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศที่อยู่ในแผนหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เข้าสู่ตลาดจีน

ข้อมูลของเหอหม่า เฟรช ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปี 2023 บริษัทฯ เร่งความเร็วในการนำเข้าสินค้าจากตลาดต่างประเทศ และมีมูลค่าการขายสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เหอหม่า เฟรช กล่าวว่าตนได้ร่วมมือกับธุรกิจหลายรายจาก 20 ประเทศ ที่มีการจัดตั้งกลไกความร่วมมือด้านอีคอมเมิร์ซแบบทวิภาคีกับจีน โดยครอบคลุมสินค้าราว 200 ประเภท

IMG 3541

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)