ก.เกษตรฯ เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น “การพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารที่ยั่งยืน” เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุม Food and agriculture stocktaking moment ระดับรัฐมนตรีในเดือนกรกฎาคมนี้

นางสาวนฤมล สงวนวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจาก นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ National Dialogues Convenor สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลก(UN Food Systems Summit: UNFSS) ให้เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Reconnecting the Partnerships: Thailand Food and Agriculture Systems Stocktakingครั้งที่ 1 โดยมี Mr.Sridhar Dharmapuri, Senior Food Safety and Nutrition Officer, FAO ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ดร.วนิดา กำเนิดเพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมบอลรูม 3 โรงแรม อมารี   วอเตอร์เกท กรุงเทพมหานคร

%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81
เปิดเวทีการพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารฯ

โดยการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมิน ทบทวนความก้าวหน้า ประเด็นการพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารที่ยั่งยืน ตามที่ประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลก เมื่อเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา และรวบรวมข้อคิดเห็น ประสบการณ์การดำเนินงานด้านเกษตรและอาหารที่ยั่งยืนของแต่ละหน่วยงาน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับจัดทำ Food and Agriculture Systems Stocktaking ของประเทศไทย ในการเตรียมความพร้อมการประชุม Food and agriculture stocktaking moment ระดับรัฐมนตรี ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ และจัดเตรียมสำหรับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Summit) ในเดือนกันยายน 2566

                   

%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%89
การพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารที่ยั่งยืน

ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลก เมื่อเดือนกันยายน 2564 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อแสดงเจตจำนงค์และความมุ่งมั่นที่จะพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารที่ครอบคลุม ยืดหยุ่นและยั่งยืนตามคำมั่นที่นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้แถลงต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลก

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักการเกษตรต่างประเทศ    ได้จัดเวที National Dialogue มากกว่า 10 ครั้ง ผนึกกำลังร่วมกับภาคประชาสังคม ภาคเอกชน สถาบันการวิจัย รวมไปถึงหน่วยงานในระดับนานาชาติ หน่วยงานสหประชาชาติ เดินหน้านำหลักการของการประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลก มาเป็นแนวทางเชื่อมโยงระบบอาหารกับมิติความยั่งยืนและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ทั้ง 17 เป้าหมาย และเพื่อใช้ในการหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ผ่านกิจกรรม “อิ่ม..และ..ดี..2030” ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีกับภาคเอกชน และภาคประชาสังคมมาร่วมทำงาน และร่วมขับเคลื่อนประเด็น “ระบบเกษตรและอาหารที่ยั่งยืน”

                   

“การประชุมในวันนี้ ยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการ Technical assistance for national pathway for food and agriculture systems transformation เพื่อจัดทำกรอบนโยบายทางการพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารที่ครอบคลุม ยืดหยุ่นและยั่งยืน ของประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และขอขอบคุณ FAO ที่ได้ให้การสนับสนุนประเทศไทยเสมอมา ตั้งแต่การจัดทำ Dialogues เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลก ตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ประเทศไทยมีกรอบการดำเนินงานเพื่อพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหาร ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในวันนี้ จะเป็นเวทีให้ทุกท่าน ได้มีส่วนร่วมในการเสนอข้อมูล แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนร่วมกัน เพื่อร่วมกันจัดทำ Food and agriculture stocktaking ของประเทศไทย และเพื่อพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารที่ยั่งยืน” ผู้ช่วยปลัดฯ กล่าว