ทุเรียนใต้ส่อวุ่น! ‘อลงกรณ์’ แนะผู้ประกอบการทุเรียนใต้ หากพบ GAP ถูกสวมสิทธิ์แจ้งกรมวิชาการเกษตร

‘อลงกรณ์’ แนะผู้ประกอบการทุเรียนใต้ หากพบ GAP ถูกใช้แล้ว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร หรือตามเจ้าของสวนมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ตรวจปิดตู้ 

มีรายงานว่า ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ตลาดทุเรียนใต้ที่กำลังออกในขณะนี้ ใน จ.ชุมพร กำลังเกิดปัญหาปั่นป่วน อันเนื่องมาจากใบ GAP ของชาวสวนที่กำลังพบเจอ เพราะทุเรียนบางสวนที่นำมาขายให้ผู้ประกอบการ กลับพบว่า ใบ GAP บางสวนถูกนำไปใช้แล้ว 

ล่าสุด(24/6/66) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board) ให้สัมภาษณ์กรณีที่เกิดขึ้นว่า เรื่องดังกล่าวกำลังมอบให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประสานเพื่อติดตามข้อเท็จจริง

แต่กรณีนี้หากเกิดปัญหาขึ้นจากใบ GAP ผู้ประกอบการส่งออก สามารถดำเนินการแก้ปัญหาเบื้องต้นคือแจ้ง จนท.กรมวิชาการเกษตร ในพื้นที่ให้ทราบว่า ทุเรียนที่รอระหว่างส่งออกกับใบ GAP ไม่ตรงกัน และหากต้องการส่งออกในขณะที่มีทุเรียนอยู่ในโรงคัดบรรจุสามารถนำเกษตรกรที่เป็นเจ้าของสวนมายืนยันกับ จนท.ที่ตรวจปิดตู้ได้

นายอลงกรณ์ฯ บอกว่า ใบ GAP ที่นำมาใช้รับรองผลผลิตที่จะส่งออกนั้นแต่ละเลขจะมีข้อมูลอยู่ที่ฝั่งไทยและฝั่งจีน ซึ่งจะใช้ตรวจสอบย้อนกลับถึงสวนได้ หากพบว่า ทุเรียนไม่ได้คุณภาพ

มีรายงานว่า ปัญหาเรื่องใบ GAP ในพื้นที่ภาคใต้เกิดขึ้นมาแล้วราว 2-3 ปี ในช่วงที่ผ่านมาราว 1 ปี ปัญหาใบ GAP ในทุเรียนภาคใต้ หนักมาก เพราะมีกลุ่มผู้ส่งออก(ชิปปิ้ง บางกลุ่ม นำใบ GAP ของชาวสวน(บางราย) ไปใช้ส่งออก โดยที่เจ้าของสวนยังไม่ทราบเรื่อง

ด้านเกษตรกรที่มีปัญหาการใช้ใบ GAP​ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่สวพ.7​ กรมวิชาการเกษตร
ได้ที่เบอร์​ 081-9384408

ใช้รูปทุเรียน / โลโก้กรมวิชาการเกษตร