สหพันธ์ข้าวกัมพูชา หวังร่วมมือ ‘อาลีบาบา’ บุกตลาดจีน

สหพันธ์ข้าวแห่งกัมพูชา เปิดเผยการแสวงหาความร่วมมือกับอาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซจีน เพื่อจัดจำหน่ายข้าวขัดสีของกัมพูชาบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา

ลูน เยง เลขาธิการสหพันธ์ฯ กล่าวว่ายูน ฮง รองประธานสหพันธ์ฯ ได้จัดการพูดคุยกับชัย เมิ่ง ผู้จัดการการดำเนินงานของอาลีบาบาประจำกัมพูชา ในกรุงพนมเปญเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือดังกล่าว

การหารือข้างต้นมุ่งเน้นการส่งออกและการจัดจำหน่ายข้าวของกัมพูชาบนแพลตฟอร์มอาลีบาบา ซึ่งเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังในจีน รวมถึงร้านค้าที่เกี่ยวข้องของอาลีบาบา โดยทั้งสองฝ่ายจะทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมข้าวขัดสีของกัมพูชาในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน

อนึ่ง จีนถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในการส่งออกข้าวขัดสีของกัมพูชา

สหพันธ์ฯ ระบุว่ากัมพูชาส่งออกข้าวขัดสีสู่จีน 118,041 ตัน ในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคมที่ผ่านมา และทำรายได้ 77.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.7 พันล้านบาท) โดยตลาดจีนครองสัดส่วนร้อยละ 42 ของปริมาณการส่งออกข้าวทั้งหมดของกัมพูชา

เมื่อไม่นานนี้ จัน โสะเขง ประธานสหพันธ์ฯ กล่าวว่าจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับข้าวกัมพูชา และสหพันธ์ฯ จะทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อรับประกันว่ายอดจำหน่ายข้าวขัดสีสู่จีนจะสูงเกิน 400,000 ตันต่อปี

IMG 4597 1

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)