เห็ดตับเต่าจากพืชพื้นถิ่น สู่การเพาะเลี้ยงเป็นอาชีพ

“หอมเอย หอมดอกกระถิน รวยระรินเคล้ากลิ่นกองฟาง เห็ดตับเต่า ขึ้นอยู่ริมเถาย่านาง มองเห็นบัวสล้างลอยปริ่มริมบึง” เพลงมนต์รักลูกทุ่ง บางทีก็สงสัยว่า..เห็ดตับเต่า ขึ้นอยู่ริมเถาหญ้านางจริงหรือ เพราะที่ผ่านมาเจอเห็ดตับเต่าที่เพาะเลี้ยงตามไร่นาหรือทำรูปแบบฟาร์มเห็ดตับเต่าแบบธุรกิจ

เห็ดตับเต่า เป็นเห็ดพื้นบ้านที่ออกดอกช่วงฤดูฝน ในภาคอีสานเรียกเห็ดตับเต่าว่า เห็ดเผิ่ง หรือเห็ดผึ้งเป็นเห็ดที่หายาก ในอดีตราคาสูงลิ่วกิโลละ 300-400 บาท การได้กินเห็ดเผิ่งอารมณ์เหมือนเศรษฐีกินเห็ดทรัฟเฟิล อะไรประมาณนั้น

ปัจจุบัน เห็ดตับเต่า นิยมนำมาเพาะเลี้ยงเป็นอาชีพ เพาะได้ทุกพื้นที่ มากสุดแถวอยุธยา ถ้าเป็นอีสานก็แถวๆอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม มีหลายหมู่บ้านที่ปลูกเห็ดเผิ่งเป็นอาชีพ

507176AA B771 4073 836F 0303CA840093

การเพาะเลี้ยงเห็ดตับเต่าทุกวันนี้ง่ายมากมีหัวเชื้อเห็ดที่สามารถนำไปราดใส่โคนต้นไม้แล้วรอเวลา ให้เห็ดเกิด ในหลายๆพื้นที่มีการปลูกโสนเป็นแปลงเพื่อทำเห็ดตับเต่าซึ่งชอบขึ้นตามโคนหรือใต้ต้นโสนหลายคนจำลองธรรมชาติหลอกให้เห็นตับเต่าออก ทุกวันนี้เห็ดตับเต่าเลยหากินง่ายและราคาไม่แพงเฉกเช่นเดิม ราคากลางๆอยู่กิโลละ 80-100 บาท

งานวันข้าวและชาวนาซึ่งกรมการข้าวจัดขึ้นที่ทุ่งมะขามหย่อง ได้เจอเกษตรกรนำการปลูกเห็ดตับเต่าจำลองมาโชว์ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก ในอดีตเห็ดตับเต่าชอบขึ้นอยู่หัวไร่ปลายนาตรงจุดที่มีความชื้นหน่อยใกล้ๆหนองน้ำเจอเจอได้บ่อย เสียดายจังหวะที่ไปดูเห็ดตับเต่า เกษตรกรติดภารกิจเลยไม่ได้พูดคุยกัน 

85B3A590 1BE2 4B59 8E52 F55B53EB6B2E

การเพาะเลี้ยงเห็ดตับเต่า หลายคนร่ำรวยเป็นเศรษฐี แต่หลายคนก็เจ๊งหมดตัวก็มี เศรษฐีโกสุมพิสัยลงทุนจ้างคนทำฟาร์มเห็ดตับเต่ามาทำให้ปลูกโสนติดตั้งระบบน้ำ ขนฟางไปเตรียมพื้นที่ สุดท้ายที่ดินตรงนั้นก็ไม่ประสบความสำเร็จในการทำฟาร์มเห็กตับเต่า นี่ขนาดจ้างเซียนไปปลูกเองนะครับ ยังไม่รอด

เดือนที่แล้วขับรถผ่านฟาร์มเห็ดตอนนี้เปลี่ยนเป็นสวนกล้วยแล้ว 

ส่วนลงทุนฟาร์มเห็ดตับเต่ากำไรเดือนละแสน ที่เจอหน้าเฟสบ่อยๆก็พิจารณาให้ถี่ถ้วนแล้วกันครับ เงินทองหายาก ศึกษาให้ดี การเกษตรลงทุนมีความเสี่ยงกันทั้งนั้น