เกษตรกรชาวสวนมะละกอ จ.กระบี่ รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติสาขาแม่ผู้มีความมานะอดทนขยันหมั่นเพียร ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ในการนี้ พระราชทานรางวัลแก่แม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2566

2 2 2 scaled
เกษตรกรชาวสวนมะละกอ จ.กระบี่ รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

สำหรับหนึ่งในผู้เข้ารับพระราชทานรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติในปีนี้ คือ คุณนิตยา หนูชัยแก้ว เกษตรกรชาวสวนมะละกอ เจ้าของไร่ ส.รุ่งเรืองมะละกอ จ.กระบี่ เข้ารับรางวัลในสาขาแม่ผู้มีความมานะอดทนขยันหมั่นเพียร สำหรับคุณนิตยาเติบโตมาจากครอบครัวเกษตรกร สร้างเนื้อสร้างตัวมาจากอาชีพการทำสวน คุณนิตยามีความขยันหมั่นเพียร อดทนต่อการทำงานหนัก ทุ่มเททั้งกำลังกาย กำลังใจและสติปัญญาในการฟ่าฟันปัญหาต่างๆมากมาย จนประสบความสำเร็จในอาชีพเกษตรกร คุณนิตยา ถือว่าเป็นผู้วางรากฐานและเป็นต้นแบบให้กับลูก โดยในปัจจุบัน คุณกชสร หนูชัยแก้ว (บุตรสาว) หรือ “คุณปุ้ย” ซึ่งเป็นผู้จัดการไร่ ส.รุ่งเรืองมะละกอ และเป็นผู้สานต่อกิจการของครอบครัว ได้ให้สัมภาษณ์ว่า
คุณแม่เป็นต้นแบบให้เขากลับมาสานต่อกิจการของครอบครัว ทั้งคุณพ่อและคุณแม่สอนให้เขารักในอาชีพเกษตรและธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตร

3 2
เกษตรกรชาวสวนมะละกอ จ.กระบี่ รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

“หนูรู้สึกภาคภูมิใจมากที่วันนี้มะละกอจากสวนของเราได้ส่งขายไปหลายจังหวัดทั่วประเทศและได้ส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศมาเลเซีย ประเทศลาว และมีโอกาสได้ทูลเกล้าฯ ถวายผลมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์จากไร่ ส.รุ่งเรือง แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานวันแม่ประจำปีนี้ด้วย”

4 2
เกษตรกรชาวสวนมะละกอ จ.กระบี่ รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

คุณนิตยา ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงและใครอีกหลายคน ตลอดจนคนรุ่นใหม่ ถ้ามีความรักมีความชอบในการทำสวนก็จะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับความสุขของคนทำสวน คือ ความสุขที่ได้เห็นต้นไม้สีเขียว ความสุขที่ได้สูดอาการที่บริสุทธิ์ และความสุขที่ได้อยู่กับอาชีพที่เรารัก

“ความสุขจึงมีอยู่รอบตัวของเรา และเป็นความสุขที่ยั่งยืน”