ตำรวจสกัดจับผู้ลักลอบขนหอมแดง-กระเทียมเถื่อนนำเข้าจากเมียนมา ยึดของกลางกว่า 700 กิโลกรัม

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รายงานผลร่วมมือกับหลายหน่วยงาน จับกุมนายอะนัย ไม่มีชื่อสกุล(สัญชาติเมียนมา) อายุ 42 ปี ในความผิดฐาน

1. นำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรหรือส่งของดังกล่าวออกไปนอกราชอาณาจักร หรือนำของเข้าเพื่อการผ่านแดน หรือการถ่ายลำโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น (ม.244 พ.ร.บ.ศุลกากร)

2. ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อรับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตาม ม.244 (ม.246 พ.ร.บ.ศุลกากร)

3. นำเข้า หรือส่งออกซึ่งสิ่งกำกัดนั้นโดยไม่มีใบรับรองสุขอนามัยพืชกำกับมาด้วย และนำเข้าหรือนำผ่านซึ่งสิ่งต้องห้ามหรือสิ่งกำกัดโดยไม่ได้นำเข้านำเข้า หรือนำผ่านด่านตรวจพืชเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจ และไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการและเงือนไขที่อธิบดีกำหนด (พ.ร.บ.กักพืช ม.9,10)

บนทางหลวงหมายเลข 323 บริเวณกิโลเมตรที่ 95-96 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี สืบเนื่องมาจากวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 04.30 น. ตำรวจชุดจับกุมออกตรวจในพื้นที่เขตรับผิดชอบ โดยขณะออกตรวจมาบริเวณ ทล.323 กม.65-66 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้พบรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลยี่ห้อ ISUZU รุ่น D-MAX สีขาว ขับขี่มากจาก อ.ไทรโยค มุ่งหน้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี(ขาเข้ากาญจนบุรี) โดยขับขี่มาด้วยความเร็ว มีพิรุธน่าสงสัย เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามเพื่อทำการตรวจสอบ 

IMG 5555

จากการตรวจสอบพบ นายอะนัยฯ เป็นผู้ขับขี่ และจากตรวจสอบเอกสารประจำตัว และเอกสารใบอนุญาตขับขี่ พบว่าผู้ต้องหามีใบอนุญาตขับขี่และเอกสารประจำตัวมาแสดง จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบหอมแดงเเละกระเทียมบรรจุอยู่ในถุงตาข่ายสีแดงมีถุงพลาสติกใสคุม ซุกซ่อนอยู่ในท้ายรถยนต์ จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารารนำเข้าหอมแดงและกระเทียม ตาม พ.ร.บ.กักพืชฯ, หนังสืออนุญาตให้นำสิ่งของต้องห้าม สิ่งกำกัดและสิ่งไม่ต้องห้าม ออกจากด่านตรวจพืชฯ (พ.ก.6) และใบรับรองสุขอนามัย ซึ่งผู้ต้องหาไม่มีเอกสารการนำเข้าหอมแดงและกระทียมเข้ามาในราชอาณาจักรและการชำระภาษีตามพิธีทางศุลกากรมาแสดงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ 

จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสิ่งของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

IMG 5557

​จากการสอบถาม นายอะนัยฯ ให้การว่าได้นำหอมแดงและกระเทียม มาจากชาย (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) จากประเทศเมียนมาเข้าผ่านด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี อย่างละ 2 กระสอบ/ครั้ง โดยหอมแดงซื้อมาในราคากระสอบละ 270 บาท กระเทียมซื้อมาในราคาละ 450 บาท (ซึ่งเป็นหอมแดงและกระเทียมที่ไม่มีการปลูกในประเทศไทย) และจะนำมาเก็บกักตุนไว้ที่บ้าน เพื่อให้ได้ตามจำนวนที่มีการสั่งซื้อ เมื่อได้ครบตามจำนวนที่ต้องการ จะนำหอมแดงและกระเทียมที่ได้ทำการกักตุนไว้ไปขายให้กับนายโมโม (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) สัญชาติเมียนมา ซึ่งติดต่อกันผ่านข้อความทางเฟซบุ๊ก โดยนัดรับหอมแดงและกระเทียมบริเวณ สี่แยกแก่งเสี้ยน ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อจะนำไปขายต่อ อ.มหาชัยจ.สมุทรสาคร 

โดยนายอะนัยฯ ได้ตกลงขายหอมแดง จำนวนประมาณ 30 กระสอบ กระสอบละ 320 บาท เป็นจำนวนเงินประมาณ 9,600 บาท น้ำหนักรวมประมาณ 300 กิโลกรัม, กระเทียม จำนวนประมาณ 20 กระสอบกระสอบละ 500 บาท เป็นจำนวนเงินประมาณ 10,000 บาท น้ำหนักรวมประมาณ 200 กิโลกรัม รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 19,600 บาท ให้กับนายโมโม แต่ภายหลังได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเสียก่อน และคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา

IMG 5560

​