สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร หารือประธานยุทธศาสตร์เกษตร พท.แก้ปัญหาสารเคมีและชีวภัณฑ์ วอน รัฐบาลอย่าปิดกั้นการทำการเกษตรด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

วันที่ 24 ส.ค.66 ที่ พรรคเพื่อไทย นาย วีรยุทธ จิรพณิช อุปนายกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร และคณะ เข้าพบ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์เกษตร พรรคเพื่อไทย เพื่อขอปรึกษาหาแนวทางในการแก้ปัญหาภาครัฐไม่ค่อยได้สนใจภาคเกษตรแล้วก็ดำเนินนโยบายที่ขัดขวางต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมกล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมา ทางรัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐต่างยังขาดความเข้าใจเรื่องสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสารชีวภัณฑ์ เรื่องปุ๋ย ซึ่งทางรัฐบาลเน้นย้ำให้ส่งเสริมให้เกษตรกรเดินหน้าทำเกษตรแบบ เทรนด์ออร์แกนิค(เกษตรอินทรีย์) หรือ เกษตร GAP ตนเองตั้งคำถามว่า แล้วเกษตรอินทรีย์ ไม่ต้องใช้สารใช่มั้ย

“ในความเป็นจริงภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรทำความเข้าใจกับเกษตรกรว่าใช้อย่างปลอดภัยใช้อย่างถูกวิธี อย่างเช่น โดรนการเกษตร ก็มีหลายหน่วยงานออกมาต่อต้าน ทั้งที่หลายประเทศต่างใช้กันปกติและยังช่วยการใช้โดรนตรวจสอบพื้นที่ การวิเคราะห์พื้นที่เพาะปลูกผ่านดาวเทียม หรือควบคุมโดรนในการรดน้ำ พ่นยา ให้กับพืชไร่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเพาะปลูกอีกด้วย ตนเองอยากให้ทางพรรคเพื่อไทยที่เป็นรัฐบาล เข้ามาดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะเข้าใจปัญหาของพี่น้องเกษตรกรอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมาตนเห็นหลายรัฐบาลที่แก้ปัญหานี้ไม่ได้ วันนี้ผมจึงเดินทางเข้ามาขอคำปรึกษาพรรคเพื่อไทย และให้กำลังใจในการจัดตั้งรัฐบาลและดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจะได้แก้ปัญหาพี่น้องเกษตรกรอย่างเป็นระบบอีกด้วย”

S 62119944 scaled
สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตรหารือ ปธ.ยุทธศาสตร์เกษตร พท.แก้ปัญหาสารเคมีและชีวภัณฑ์

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์เกษตร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ตัวแทนสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร มาขอคำปรึกษาตนเองก็เตรียมประสานความรวมมือในการแก้ไขปัญหานี้ เพราะทางพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับปัญหาพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก และถือเป็นวาระสำคัญของทางพรรคที่ต้องเร่งเดินหน้า และแก้อย่างเร่งด่วนเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน และในวันพรุ่งนี้ก็จะมีกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูที่ได้รับความเดือดร้อน เข้ามาหารือที่พรรคอีกด้วย